svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดโจมตีชาวคริสต์ในปากีฯ ตาย 69

28 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีชาวคริสต์ในเทศกาลอีสเตอร์ในเมืองลาฮอร์ของปากีสถานเมื่อวันอาทิตย์ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 69 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน


เหตุระเบิดฆ่าตัวตายเกิดขึ้นในบริเวณลานจอดรถ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากประตูทางออกของสวนสาธารณะกุลชาน อี อิกบาล ในเมืองลาฮอร์ ฐานที่มั่นสำคัญทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ในช่วงที่ชาวคริสต์กำลังเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ เมื่อเย็นวันอาทิตย์ 
คนร้ายใช้ระเบิดที่มีส่วนประกอบของตลับลูกปืนเม็ดกลม และจุดระเบิดในบริเวณที่เด็กๆ กำลังเล่นกันอยู่ ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า ได้ยินเสียงเด็กกรีดร้องลั่น และญาติๆพยายามตามหาบุคคลอันเป็นที่รัก ขณะที่แพทย์ในโรงพยาบาลหลายแห่งต้องรับมือกับผู้บาดเจ็บจำนวนมากจนเตียงคนไข้ไม่พอ และทวีตขอรับบริจาคเลือดเป็นการด่วน ส่วนทางการในรัฐปัญจาบประกาศไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 3 วัน 
จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 69 คน ซึ่งเป็นเด็กถึง 23 คน และยังมีผู้บาดเจ็บอีก  340 คน  ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก นับเป็นเหตุโจมตีนองเลือดที่สุดของปีนี้ และคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มมากกว่านี้ นายกรัฐมนตรีชารีฟ ประนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตผู้บริสุทธิ์ 
ขณะที่กลุ่มจามัต-อูล-อาห์ราร์ กลุ่มที่แยกตัวมาจากกลุ่มเทห์ริก-อี ตาลิบัน ปากีสถานประกาศอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดครั้งนี้ 
ในปากีสถาน มีชาวคริสเตียนเพียง 1.6% ของประชากรทั้งประเทศราว 200 ล้านคนและถูกเลือกปฏิบัติมาเป็นเวลานานแล้ว และวันที่ 15 มี.ค.ปีที่แล้ว กลุ่มตาลีบันก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้งซ้อนทำให้ชาวคริสต์เสียชีวิต 14 คน ที่โบสถ์คริสต์ในเมืองลาฮอร์ 

logoline