svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.อังกฤษ วางกำลังรับมือก่อการร้าย

28 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเตรียมรับมือกับภัยก่อการร้าย หลังถูกขู่ว่าจะเป็นเป้าหมายต่อจากเบลเยียม ด้วยการเพิ่มกำลังตำรวจติดอาวุธและหน่วยรบพิเศษที่พร้อมปฏิบัติการทั่วประเทศ


อังกฤษวางกำลังตำรวจพิเศษกว่า 2,000 นาย ประจำการตามถนนสายต่างๆ ในเมืองใหญ่ และหน่วยรบพิเศษทางอากาศ หรือ SAS จำนวน 70 นาย คอยเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อการตอบโต้อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเกิดเหตุโจมตีใดๆ จากผู้ก่อการร้าย โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ "โดฟิน" ที่เดินทางไปทั่วราชอาณาจักรได้อย่างรวดเร็ว
การเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วราชอาณาจักรอังกฤษ มีขึ้นหลังเกิดเหตุวินาศกรรมโจมตีกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม และพบว่ากลุ่มฝักใฝ่ไอเอสที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีกรุงปารีสและกรุงบรัสเซลส์ ไปถ่ายภาพห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ในเมืองเบอร์มิงแฮมไว้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังเพิ่มหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางอากาศที่ตั้งใหม่ มีชื่อว่า "บลู ธันเดอร์" ที่ผ่านการฝึกซ้อมมานานหลายเดือน และขึ้นตรงต่อการบังคับบัญชาของนางเธเรซา เมย์ รัฐมนตรีมหาดไทย
ชื่อ "บลู ธันเดอร์" มาจากหน่วยเฮลิคอปเตอร์ โดฟิน ซึ่งมีสีน้ำเงินเป็นสัญลักษณ์ และจะทำงานร่วมกับตำรวจ โดยมีฐานอยู่ที่สนามบินที่ไม่เปิดเผยชื่อ โดยเป็นของทหาร 3 แห่ง และสนามบินพาณิชย์ 2 แห่ง ส่วนการรับมือ มีตั้งแต่สถานการณ์ที่คนร้ายปฏิบัติการเพียงลำพังหรือ lone wolf ไปจนถึงสถานการณ์ที่หนักหน่วงกว่าเช่นการจับตัวประกัน ซึ่งในระหว่างการฝึกซ้อม ได้มีการบุกโจมตีอาคารร้าง, โรงงานนิวเคลียร์และท่าเรือ และยังได้รับการสนับสนุนจากเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ ที่สามารถถ่ายวิดีโอสถานการณ์จริงเพื่อถ่ายทอดไปยังศูนย์บัญชาการได้อีกด้วย

logoline