svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฝ่ายค้านมาเลย์" เตรียมยื่นฎีกาปลดนาจิบ

28 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำกลุ่มการเมืองต่างๆในมาเลเซียผนึกกำลังวางแผนยื่นฎีกาต่อสุลต่านขอให้ถอดถอนนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ที่พัวพันคดีอื้อฉาวทุจริตคอร์รัปชั่น


ผู้นำกลุ่มการเมืองต่างๆนำโดยมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสภาประชาชนเมื่อวันอาทิตย์และประกาศว่ามีแผนยื่นฎีกาต่อสุลต่านเพื่อขอให้ปลดนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นอีกความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อขับไล่ผู้นำที่ถูกตรวจพบว่ามีเงินปริศนาในบัญชีถึงเกือบ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
มหาธีร์ อดีตผู้นำวัย 90 ปีกล่าวว่า การดำรงตำแหน่งของนาจิบบ่อนทำลายสถาบันต่างๆของประเทศ เราต้องการหลักนิติธรรม แต่ถูกนาจิบทำลายไป เขาไม่สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป พร้อมกันนี้เขาบอกด้วยว่า ขณะนี้รวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนได้ 1 แสนชื่อเพื่อยื่นฎีกาขอให้ปลดนายนาจิบ แต่มั่นใจว่าจะสามารถรวบรวมได้ครบ 1 ล้านชื่อภายในสิ้นปีนี้เพื่อยื่นฎีกาต่อคณะสุลต่าน 
แต่ยังไม่แน่ชัดว่าสุลต่านจะสามารถตัดสินใจหรือดำเนินการปลดนาจิบหรือไม่ มาเลเซียมีสุลต่านปกครองในแต่ละรัฐเพียง 9 รัฐจากทั้งหมด 13 รัฐ แต่สุลต่านไม่มีอำนาจอย่างเป็นทางการ มักไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง 
เมื่อต้นเดือนนี้กลุ่มพรรคฝ่ายค้านและภาคประชาสังคมรวมตัวกันภายใต้ชื่อ"รักษามาเลเซีย" และลงนามในแถลงการณ์ประชาชนว่าจะร่วมกันขับไล่นาจิบพ้นตำแหน่ง ซึ่งจนถึงขณะนี้รวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนการปลดนาจิบได้ 140,000 ชื่อแล้ว 
นาจิบ วัย 62 ปีเผชิญแรงกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนับตั้งแต่หนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้วว่า เงินปริศนาเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ในบัญชีธนาคารส่วนตัวของนายนาจิบ อาจมาจากบริษัทวันเอ็มดีบี บริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐ ที่ตกเป็นเป้าการสอบสวน ปัจจุบันหลายชาติกำลังขยายการสอบสวนประเด็นการฉ้อโกงและการฟอกเงินที่เกี่ยวพันกับวันเอ็มดีบี 

logoline