svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ซูจี" หลุดปากไม่พอใจสื่อมุสลิม

28 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังวางท่าทีเยือกเย็นมานานเกี่ยวกับประเด็นมุสลิมโรฮิงญา ในที่สุด นางอองซาน ซูจีก็เผลอหลุดปากแสดงความไม่พอใจที่ถูกผู้สื่อข่าวมุสลิมของบีบีซี ซักไซ้เรื่องโรฮิงญา


นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ได้ละทิ้งความเยือกเย็นและใช้วาจาต่อต้านมุสลิมตอนที่พูดถึงผู้สื่อข่าวของบีบีซี หลังจากถูกเค้นเอาคำตอบเรื่องชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในเมียนมาร์ โดยเธอได้บ่นหลังจากให้สัมภาษณ์ "มิสฮัล ฮูเซน" ว่า ไม่มีใครบอกเธอว่าจะถูกสัมภาษณ์โดยมุสลิม ซึ่งเรื่องนี้ถูกเปิดเผยในหนังสือเล่มใหม่ "The Lady And The Generals: Aung San Suu Kyi And Burma's Struggle For Freedom" เขียนโดย ปีเตอร์ โพปัม
ฮูเซน วัย 43 ปี มีเชื้อสายปากีสถาน และเป็นมุสลิมคนแรกที่เป็นผู้ดำเนินรายการ"ทูเดย์" BBC Radio 4 ซึ่งในระหว่างการให้สัมภาษณ์ นางซูจีวัย 70 ปี ไม่ยอมประนามการใช้ความรุนแรงต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา แม้ว่าจะถูกถามย้ำหลายครั้งจากผู้ดำเนินรายการ และตอบเลี่ยงว่า เธอคิดว่า มีชาวพุทธหลายคนที่ต้องออกจากประเทศด้วยเหตุผลต่างๆ นานา นี่เป็นผลของความทุกข์ยากภายใต้ระบอบเผด็จการทหาร
ชาวโรฮิงญาหลายหมื่นคนในรัฐยะไข่ ได้หนีความยากจนและการถูกกดขี่ในพื้นที่ทางตะวันตกของเมียนมาร์ นับตั้งแต่เกิดความรุนแรงทางศาสนาปะทุขึ้น เมื่อปี 2555 ส่งผลให้เกิดเสียงเรียกร้องจากนานาชาติ ให้มีการสืบสวนไปสู่สิ่งที่นักวิเคราะห์บางคน เรียกว่า เป็นหลักฐานที่น่าเชื่อถือของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ส่วนนางนางซูจี ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่ยอมพูดปกป้องชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม ขณะที่นักเคลื่อนไหวชาตินิยมชาวพุทธ รวมทั้งพระสงฆ์หัวรุนแรง ปลุกกระแสต่อต้านชาวมุสลิมในระหว่างที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

logoline