svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปิดฉาก 30 ปี นสพ."ดิ อินดิเพนเดนท์" ปรับรูปแบบเป็น"สื่อออนไลน์"

27 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือพิมพ์ดิ อินดิเพนเดนท์ ของอังกฤษ ตีพิมพ์ฉบับสุดท้าย เมื่อ 26 มีนาคม 2559 หลังวางแผงมานาน 30 ปี โดยต่อไปนี้จะเปลี่ยนรูปแบบเป็นสื่อออนไลน์


หน้าหนึ่งของดิ อินดิเพนเดนท์ฉบับสุดท้ายในวันนี้ 26 มี.ค.มีหนังสือตัวสีแดงคำว่าหยุดพิมพ์ และภายในมีบทบรรณาธิการที่ระบุว่าประวัติศาสตร์จะตัดสินการเปลี่ยนแปลงอย่างกล้าหาญสู่สื่อออนไลน์ครั้งนี้ว่าจะเป็นแบบอย่างให้หนังสือพิมพ์อื่นทั่วโลกเดินตาม และวันนี้ เครื่องพิมพ์หยุดทำงาน น้ำหมึกแห้ง และจะไม่มีกระดาษยับยู่ยี่อีก แต่การจบบทหนึ่ง คือ การเปิดบทใหม่ และจิตวิญญาณของ ดิ อินดิเพนเดนท์ จะยังคงรุ่งโรจน์ต่อไป
ขณะที่ผู้สื่อข่าวโพสต์ภาพทีมงานเคาะโต๊ะ ซึ่งเป็นธรรมเนียมเก่าแก่ สัญลักษณ์การส่งเพื่อนร่วมงานที่ลาออก ในวันที่ส่งต้นฉบับเข้าโรงพิมพ์เมื่อวันศุกร์
เยฟเกนีย์ เลเบเดฟ เจ้าของหนังสือพิมพ์ชาวรัสเซีย ซึ่งประกาศปิดตัวฉบับตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่าสื่อมวลชนเปลี่ยนโฉมหน้าไปจนจำไม่ได้ และหนังสือพิมพ์ต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

ปิดฉาก 30 ปี นสพ."ดิ อินดิเพนเดนท์"  ปรับรูปแบบเป็น"สื่อออนไลน์"


ดิ อินดิเพนเดนท์ ก่อตั้งโดยอดีตผู้สื่อข่าว 3 คนเมื่อปี 2529 และเป็นที่รู้จักจากความโดดเด่นของการจัดวางหน้าหนึ่ง พาดหัว และภาพถ่ายสะดุดตา ในช่วงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เคยมียอดพิมพ์กว่า 420,000 ฉบับ ปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 40,000 ฉบับ ส่วน เวบไซต์ Independent.co.uk มียอดผู้อ่านทั่วโลกเดือนละเกือบ 70 ล้านคน
ดิ อินดิเพนเดนท์ เป็นหนังสือพิมพ์แนวซ้ายกลาง มีจุดยืนต่อต้านการที่อังกฤษเข้าร่วมในสงครามอิรักนำโดยสหรัฐ เมื่อปี 2546 และฉบับตีพิมพ์วางแผงวันสุดท้าย จะมีนิตยสาร 4 ฉบับเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมา ก่อนกลายเป็นหนังสือพิมพ์รายวันที่ปิดตัวในรอบหลายสิบปีในอังกฤษนับจากหนังสือพิมพ์ ทูเดย์ ปิดตัวในปี 2538

logoline