svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประณามญี่ปุ่น! ฆ่าวาฬตั้งท้องเกือบ 200 ตัว

27 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นเผชิญเสียงประณามหลังเรือล่าวาฬเพื่อการวิจัยของญี่ปุ่นกลับจากมหาสมุทรแอนตาร์กติกถึงประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีพร้อมกับวาฬ 333 ตัว ขณะมีรายงานว่า วาฬเกือบ 200 ตัวเป็นวาฬเพศเมียที่กำลังตั้งท้อง

เรือ 4 ลำจากสถาบันการวิจัยสัตว์น้ำเลี้ยงลูกด้วยนมของญี่ปุ่นเข้าเทียบท่าเรือเมืองชิโมโนเซกิทางภาคตะวันตกของประเทศเช้าวันพฤหัสบดี หลังล่าวาฬมิงค์ ได้ 333 ตัว ซึ่ง 230 ตัวเป็นวาฬเพศเมีย และเกือบ 90% ในจำนวนนี้กำลังตั้งท้อง
การล่าวาฬครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งโครงการล่าวาฬมิงค์จำนวน 4,000 ตัวในเวลา 12 ปี โดยญี่ปุ่นอ้างว่าการล่าวาฬมีจุดประสงค์เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ แม้ว่าคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศที่ให้ระงับการล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2529 และศาลยุติธรรมระหว่างประเทศมีคำวินิจฉัยเมื่อปี 2557 ว่า การล่าวาฬประจำปีของญี่ปุ่นเป็นการล่าเพื่อการพาณิชย์ โดยใช้การวิจัยทางวิทยาศาสตร์บังหน้า

ประณามญี่ปุ่น! ฆ่าวาฬตั้งท้องเกือบ 200 ตัว


เกรก ฮันท์ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลีย ประเทศที่เคลื่อนไหวต่อต้านการล่าวาฬของญี่ปุ่นอย่างหนัก ย้ำว่ารัฐบาลคัดค้านการล่าวาฬอย่างสิ้นเชิง
ขณะเดียวกันเมอร์เรย์ แมคคัลลี รัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลคัดค้านการล่าวาฬของญี่ปุ่น และจะทำทุกวิถีทางตามกฎหมายเพื่อหยุดยั้งการล่าวาฬของญี่ปุ่น

logoline