svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ขอ 2 วัน เคลียร์ปมไม่ดำเนินคดีทายาทกระทิงแดง ข้อหา "ขับรถด้วยความเร็ว" -ปล่อยจนขาดอายุความ

26 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีทายาทกระทิงแดง พงศพัศให้เวลาตรวจสอบ 2 วันก่อนรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร อาจตั้งคณะทำงานสอบสวนหรือให้จเรตำรวจ ตรวจข้อบกพร่อง หลังข้อหา "ขับรถด้วยความเร็ว" ที่มีอายุความ 1 ปี ไม่มีการดำเนินคดีจนอายุความขาดไป


จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555 นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทกระทิงแดง ที่ตกเป็นผู้ต้องหากรณีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อายุ 47 ปี ผบ.หมู่ ป. สน.ทองหล่อ จนเสียชีวิต โดยลากศพไปไกลกว่า 200 เมตร ทั้งนี้คดีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 และพนักงานสอบสวนสน.ทองหล่อเจ้าของพื้นที่ก็ได้ทำสำนวนส่งอัยการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556 ตั้งข้อหา 4 ข้อหา ได้แก่ ขับรถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ,ไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือผู้ถูกชนและไม่แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขับรถขณะเมาสุรา และรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ในส่วนของข้อหาขับรถเร็วฯ นั้น มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท อายุความเพียง 1 ปี

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00น. วันที่ 26 มีนาคม พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า สำหรับกรณีดังกล่าวตนและพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. ได้เดินทางไปตรวจสอบสำนวนคดีด้วยตนเองแล้วเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ อีกทั้งได้สอบถามกับทาง พ.ต.อ.ขจรพงศ์ จิตต์ภาคภูมิ ผกก.สน.ทองหล่อ และ พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผกก.(สอบสวน) สน.ทองหล่อ ถึงเรื่องราวในการทำสำนวนทุกประเด็นที่ประชาชนเกิดข้อสงสัยขึ้น

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นหรือการตั้งข้อสงสัยในสำนวนคดีดังกล่าวนั้นจะตรวจสอบถึงเรื่องของทางพนักงานสอบสวน ณ ขณะนั้นมีความโอนอ่อนหรือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่ เรื่องที่ไม่มีการดำเนินการออกหมายจับ หรือเรื่องทางพนักงานสอบสวนมีความพยายามในการรวบรวมหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะทำการสอบสวนตรวจสอบในประเด็นต่างๆเหล่านี้ให้ครอบคลุมในทุกประเด็นเพื่อหาข้อบกพร่องของการทำสำนวนนี้

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวอีกว่า ตนได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. ดำเนินการตรวจสอบข้อบกพร่องของสำนวนดังกล่าวว่าสำหรับข้อหา "ขับรถด้วยความเร็ว" ที่มีอายุความ 1 ปีนั้น ทำไมจึงไม่มีการดำเนินคดีจนอายุความขาดไป ซึ่งในส่วนนี้ทาง รรท.ผบช.น. ขอระยะเวลาในการตรวจสอบ 2 วัน และบันทึกเป็นเอกสารลงลายลักษณ์อักษรเพื่อเสนอเรื่องดังกล่าวผ่านทางตนและนำเรียน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้นำเสนอข้อเท็จจริงกับประชาชนถึงประเด็นข้อสงสัยให้กระจ่าง หลังจากนี้อาจจะตั้งคณะทำงานสอบสวนหรือส่งมอบให้จเรตำรวจในการตรวจสอบข้อบกพร่องของสำนวนคดีนี้ต่อไป

logoline