svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามกีฬาอิรักตาย 31

26 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มไอเอสก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามฟุตบอลในอิกเมื่อวันศุกร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 รายและผู้บาดเจ็บอีก 71 ราย

มือระเบิดจุดระเบิดที่เข็มขัดฆ่าตัวตายภายในสนามฟุตบอลในเมืองอิสกันดาริยาจังหวัดบาบิลเมื่อวันศุกร์ และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย ซึ่งรวมถึงนายกเทศมนตรีของเมือง และมีผู้บาดเจ็บอีก 71 ราย และกลุ่มไอเอสประกาศอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดครั้งนี้แล้ว
เหตุระเบิดเกิดขึ้นหลังการแข่งขันจบลงพอดีและกำลังจะมีพิธีมอบถ้วยรางวัลให้กับผู้ชนะ โดยมือระเบิดจุดระเบิดขณะอยู่กลางฝูงชน ทำให้มีผู้เคราะห์ร้ายจำนวนมาก
เหตุระเบิดเกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมเตรียมเสนอแผนเพิ่มการสนับสนุนทางทหารแก่กองทัพอิรักให้ประธานาธิบดีบารัก โอบามาพิจารณา รวมถึงควรส่งทหารเข้าไปสมทบเพิ่มในอิรัก เพื่อช่วยให้ทหารอิรักสามารถยึดเมืองโมซุลเมืองใหญ่ที่สุดที่กลายเป็นศูนย์กลางของดินแดนที่ไอเอสยึดครอง ซึ่งคาดว่าจะเป็นปฏิบัติการที่ยาวนานและยากลำบาก
ปัจจุบันมีตัวเลขอย่างทางการว่ามีทหารสหรัฐ 3,870 นายประจำการในอิรัก แต่สื่อรายงานว่าจำนวนที่แท้จริงอาจมีเกือบ 5,000 นาย แต่การส่งทหารไปเพิ่มเป็นประเด็นอ่อนไหวเพราะประธานาธิบดีโอบามาให้คำมั่นแล้วว่าจะไม่งทหารภาคพื้นดินเข้าไปในอิรัก โดยปัจจุบันปฏิบัติการกวาดล้างไอเอสในอิรักใช้เพียงการโจมตีทางอากาศ

logoline