svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เบลเยียม" ขยายสอบสวนจับผู้ต้องสงสัยเพิ่ม

26 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเบลเยียมขยายการสอบสวนเหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารโดยปฏิบัติการบุกค้นเมื่อวันศุกร์ที่มีการยิงปะทะทำให้จับกุมผู้ต้องสงสัยได้อีก 3 คน หลังจากจับได้ 6 คนในหลายจุดเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีจับผู้ต้องสงสัยด้วย 2 คน


ตำรวจปฏิบัติการเข้าบุกค้นหลายจุดในกรุงบรัสเซลส์ ได้แก่ สการ์เบค ฟอเรสต์ และแซงต์-กิเลส์ เมื่อวันศุกร์ โดยมีทั้งเสียงปืนและเสียงระเบิดดังขึ้น และจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน ซึ่ง 2 คนถูกยิงบาดเจ็บที่ขา คนหนึ่งถูกยิงบาดเจ็บโดยมือยังถือกระเป๋าสะพายที่ป้ายรอรถราง และเจ้าหน้าที่ต้องใช้หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดเข้าไปตรวจสอบ
ย่านสการ์เบคเป็นจุดที่รถแท็กซี่คันหนึ่งรับมือระเบิด 3 คนไปก่อเหตุที่สนามบินซาเวนเทมในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันอังคาร และก่อนหน้านี้ตำรวจปฏิบัติการบุกค้นที่ย่านนี้และอีก 2 จุดในบรัสเซลส์เมื่อคืนวันพฤหัสบดี โดยจับกุม 6 คนไว้สอบปากคำ แต่ปล่อยตัวไปแล้ว 3 คน
ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เบลเยียมเปิดเผยว่า พบดีเอ็นอของนายนาจิม ลาคราวี มือระเบิดโจมตีสนามบินซาเวนเทมในพื้นที่เกิดเหตุโจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศสปลายปีที่แล้วด้วย
นอกจากนี้ตำรวจฝรั่งเศสสามารถจับกุมชายคนหนึ่งที่เคยถูกดำเนินคดีในเบลเยียมเกี่ยวกับการก่อการร้ายร่วมกับนายอับเดลฮามิด อาบาอุด คนบงการก่อเหตุระเบิดและกราดยิงในกรุงปารีสเมื่อปลายปีที่แล้ว และตรวจพบระเบิดในบ้านพักของเขาด้วย
และตำรวจเยอรมนีจับผู้ต้องสงสัยชาวโมร็อกโกที่ต้องการขอลี้ภัย 1 คนเมื่อวันพฤหัสบดีหลังเขาเดินทางมาจากเบลเยียม และกำลังตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในเบลเยียมหรือไม่
ขณะที่ประชาชนในเบลเยียมแห่ร่วมวางดอกไม้และจุดเทียนไว้อาลัยที่จตุรัสกลางเมืองในวันสุดท้ายของการไว้อาลัยทั่วประเทศ และมีรายงานว่ามีผู้เคราะห์ร้ายที่เป็นชาวต่างชาติจากกว่า 40 ประเทศรวมอยู่ในจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 รายและผู้บาดเจ็บ 270 คนจากเหตุระเบิดที่สนามบินซาเวนเทมและสถานีรถไฟใต้ดินมาลเบค

logoline