svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอมเนสตี้วอนซูจีปล่อยนักโทษการเมือง

25 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับนักโทษทางการเมืองในเมียนมาร์ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลใหม่ของนางอองซาน ซูจี ให้เร่งปล่อยตัว

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยแพร่รายงานฉบับล่าสุดเกี่ยวกับการจับกุมด้วยเหตุผลทางการเมืองในช่วงสองปีที่ผ่านมาของเมียนมาร์ โดยระบุว่าผู้ที่ถูกคุมขังอยู่ในปัจจุบันมีเกือบ 100 คน ตั้งแต่นักศึกษาอย่างน้อย 55 คน นักกิจกรรมด้านแรงงานและที่ดิน 13 คน ผู้ถูกกดดันจากชาวพุทธหัวรุนแรง 6 ผู้ล้อเลียนกองทัพในสื่อสังคมออนไลน์ 6 คน และนักข่าว 5 คน ทั้งๆ ที่พวกเขาเพียงแค่แสดงความคิดเห็นอย่างสงบ ส่วนอีกหลายร้อยคนกำลังอยู่ระหว่างการไต่สวนของศาล
แชมพา พาเทล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอมเนสตี้ กล่าวว่า นักโทษทางความคิดจำนวนมากเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าข้ออ้างของทางการที่บอกว่ามีการปรับปรุงด้านสิทธิมนุษยชนไม่เป็นความจริง จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลใหม่ของเมียนมาร์ซึ่งนำโดยพรรคเอ็นแอลดีและนางอองซาน ซูจี ให้ใช้โอกาสสำคัญหลังชนะเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในการปรับปรุงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศโดยเร่งด่วน รวมถึงปล่อยตัวนักโทษทางความคิดโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข ปฏิรูปกฎหมาย และยุติการจับกุมโดยพลการ

logoline