svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันพานักข่าวชมเกาะพิพาท

24 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันจัดให้คณะนักข่าวต่างชาติไปเยี่ยมชมเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้เมื่อวาน เพื่อส่งเสริมการอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองท่ามกลางบรรยากาศความขัดแย้งที่ตึงเครียด

นายบรูซ หลิงหู รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของไต้หวันนำคณะผู้สื่อข่าวต่างชาติ 20 คนเดินทางไปยังเกาะ "ไท่ผิง" หรือที่ต่างชาติรู้จักในชื่อ"อิตู อาบา" ในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ เขาบอกว่าจุดประสงค์ครั้งนี้ คือ ต้องการแสดงให้เห็นว่า ไท่ผิงเป็นเกาะที่มนุษย์สามารถดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืน ไม่ใช่เป็นเพียงแนวโขดหินอย่างที่ฟิลิปปินส์กล่าวอ้าง เขาได้พาชมโรงพยาบาล แปลงปลูกผัก ฟาร์มไก่ และบ่อน้ำจืด รวมถึงท่าเรือและวัดจีน
วันเดียวกันประธานาธิบดีหม่า อิง-จิ่วของไต้หวัน กล่าวเชิญให้ผู้แทนรัฐบาลฟิลิปปินส์และคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศไปสำรวจเกาะไท่ผิงสักครั้ง
ไท่ผิงเป็นเกาะใหญ่ที่สุดที่ไต้หวันอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองในทะเลจีนใต้ มีพื้นที่ 0.5ตารางกิโลเมตร แต่ฟิลิปปินส์และเวียดนามต่างอ้างกรรมสิทธิครอบครองเกาะนี้ด้วย นักวิจารณ์มองว่า ฟิลิปปินส์ต้องการให้ไท่ผิงเป็นเพียงแนวโขดหินเท่านั้นเพื่อสนับสนุนการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะปาลาวันที่อยู่ใกล้กัน และไม่ต้องการแบ่งน่านน้ำในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเลกับไต้หวัน ขณะที่ไต้หวันยืนยันว่าไท่ผิงเป็นเกาะและมีเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเล

logoline