svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐนิวเจอร์ซีเสนอร่างกม. "เดินแชท ผิด ติดคุก"! หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

24 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐนิวเจอร์ซี อยู่ระหว่างพิจารณาร่างกฎหมายเพื่อลงโทษคนเดินถนนที่ก้มหน้าก้มตาแชทสมาร์ทโฟน กำหนดโทษปรับ 50 ดอลลาร์สหรัฐ จำคุก 15 วัน หรือทั้งจำทั้งปรับ

เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ รายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า มลรัฐนิวเจอร์ซี ของสหรัฐอเมริกา กำลังพิจารณาร่างกฎหมายฉบับหนึ่งที่จะกำหนดมาตรการลงโทษบรรดาคนเดินถนนที่ก้มหน้าก้มตาเล่นสมาร์ทโฟน โดยเสนอให้มีโทษปรับ 50 ดอลลาร์สหรัฐ จำคุก 15 วัน หรือทั้งจำทั้งปรับ
พาเมลา แลมพิตต์ สมาชิกสภารัฐนิวเจอร์ซี ผู้สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ เปิดเผยว่า ผู้ที่ใช้ถนนไม่ว่าจะเดินหรือขับรถมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับคนบนถนน ดังนั้นจึงควรมีกฎหมายควบคุมและลงโทษพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
ฮัฟฟิงตันโพสต์ รายงานว่า การเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นประเด็นที่ พาเมลา แลมพิตต์ ซึ่งทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย เจอเข้ากับตัวเองเลยทีเดียว โดยเธอกล่าวว่า ได้รู้จักกับนักศึกษาที่ถูกรถบรรทุกชนจนเสียชีวิต เนื่องจากตาของนักศึกษาคนนั้นมัวแต่มองอยู่ที่โทรศัพท์
ในรัฐนิวเจอร์ซี มีข้อห้ามทำกิจกรรมที่ทำให้เสียสมาธิระหว่างขับรถอยู่แล้ว มีโทษปรับไม่เกิน 400 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับความผิดในครั้งแรก โดยการเสนอกฎหมายล่าสุดจะเป็นการขยายขอบเขตของกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยด้านการจราจร ไปยังบรรดาผู้เดินถนนด้วย

จากข้อมูลของเว็บไซต์ซีบีเอส 2 ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2553 อุบัติเหตุจากการเสียสมาธิระหว่างเดินเพิ่มขึ้น 35 % นอกจากนี้ ผลวิจัยพบว่าการแชทระหว่างข้ามถนน เพิ่มความเสี่ยงที่จะถูกรถชนมากกว่าคนข้ามถนนที่คุยโทรศัพท์มากขึ้นถึง 2 เท่า

logoline