svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือระเบิดก่อเหตุ เพราะจนมุม

24 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการเบลเยียมเผย หนึ่งในสองพี่น้องที่โจมตีสนามบินของเบลเยียม ทิ้งข้อความไว้ในคอมพิวเตอร์ก่อนลงมือ และเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยเป็นคนทำระเบิดตายในการโจมตีล่าสุด

นายอิบราฮิม เอล บาคราวี หนึ่งในสองพี่น้องที่ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายบริเวณทางเดินไปยังจุดเช็ค-อิน ของสนามบินซาเวนเทม และสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันอังคาร ได้ทิ้งข้อความไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกทิ้งอยู่ในกองขยะ บนถนนในย่านชาร์บีค ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่พบระเบิดที่ยังไม่ได้ถูกจุดชนวน, ธงไอเอส และวัตถุที่ใช้ในการประกอบระเบิด โดยระบุว่า "กำลังจนมุม ไม่รู้จะทำอย่างไร ถูกตามล่าทุกหนทุกแห่ง ไม่ปลอดภัยอีกต่อไปแล้ว" และ "ไม่อยากไปลงเอยอยู่ในห้องขังต่อจากเขา" ซึ่งอาจหมายถึงนายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในเหตุโจมตีกรุงปารีส ของฝรั่งเศส เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ถูกจับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
หน่วยข่าวกรองของสหรัฐและเบลเยียม แสดงความมั่นใจว่า นายนาจิม ลาซาวี วัย 24 ปี ผู้ต้องสงสัยเป็นคนทำระเบิด เสียชีวิตในระหว่างการโจมตีสนามบิน ซึ่งก่อนเกิดเหตุ ทางการเบลเยียม เพิ่งจะเรียกร้องให้สาธารณชนช่วยกันแจ้งเบาะแสในการล่าตัวเขาและทราบล่วงหน้าว่า มีการวางแผนก่อเหตุโจมตีในเบลเยียม แต่ไม่สามารถเจาะจงพอที่จะป้องกันเหตุร้ายเมื่อวันอังคารได้ แต่บางข้อมูลที่ได้รับมาก็มีประโยชน์ ที่ทำให้ทางการสามารถใช้ปฏิบัติการจู่โจมได้หลายพื้นที่ และนำไปสู่การจับกุมนายซาลาห์อับเดสลาม ชาวฝรั่งเศสที่เกิดในเบลเยียม ที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และถ้าไม่ถูกจับ เขาก็คงจะเข้าร่วมการโจมตีกรุงบรัสเซลส์ครั้งล่าสุด
นายลาซาวี เป็นชาวโมร็อคโค และเชื่อว่า เป็นคนทำเสื้อกั๊กติดระเบิดที่กลุ่มก่อการร้ายใช้โจมตีกรุงปารีส หลังจากพบดีเอ็นเอของเขาบนเสื้อกั๊กเหล่านี้ โดยเชื่อว่า เขาไปฝึกการทำระเบิดที่ซีเรีย เมื่อปี 2556

logoline