svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เบลเยี่ยมล่าตัวคนร้ายบึ้มกรุงบรัสเซลส์ วงจรปิดสนามบิน จับภาพ 3 ผู้ต้องสงสัย!

23 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเบลเยียมกำลังตามล่าผู้ต้องสงสัยที่กล้องวงจรปิดที่สนามบินในกรุงบรัสเซลส์จับภาพไว้ได้ เชื่อว่าเป็นคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุโจมตีสนามบินและรถไฟใต้ดิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 34 คน บาดเจ็บราว 200 คน

ตำรวจเบลเยียม อยู่ระหว่างปฏิบัติการตามล่าผู้ต้องสงสัยที่สวมเสื้อโค้ทสีขาว ไว้เคราแพะ สวมแว่นตาและสวมหมวก ซึ่งกล้องวงจรปิดของสนามบินซาเวนเทม ในกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม จับภาพ ได้ในบริเวณอาคารผู้โดยสารขาออก ที่แสดงให้เห็นชายอีกสองที่เชื่อว่าเป็นมือระเบิดของไอเอส สวมเสื้อสีดำเหมือนกัน และที่มือซ้ายของทั้งคู่สวมถุงมือสีดำเพื่อซ่อนสลักระเบิดของเสื้อกั๊กติดระเบิด ที่ใช้โจมตีบริเวณจุดเช็ค-อิน ของสนามบิน เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน บาดเจ็บ 92 คน

เบลเยี่ยมล่าตัวคนร้ายบึ้มกรุงบรัสเซลส์ วงจรปิดสนามบิน จับภาพ 3 ผู้ต้องสงสัย!


หลังจากนั้นเพียงหนึ่งชั่วโมง ได้เกิดระเบิดลูกที่สามที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน "มัลบีค" ใกล้กับอาคารที่ทำการหลักของสหภาพยุโรป หรือ อียู ซึ่งเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนที่ผู้คนกำลังเร่งรีบไปทำงาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน บาดเจ็บ 106 คน หลังจากนั้น ได้มีเสียงระเบิดตามมาเป็นครั้งที่ 4 แต่เชื่อว่าเป็นการปลดชนวนระเบิดของตำรวจ
เบลเยียม ประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน
ขณะที่ตำรวจเชื่อว่า ระเบิดอย่างน้อย 1 ลูก ที่ใช้โจมตีสนามบินเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย และยังพบระเบิดที่ไม่ระเบิดอีก 1 ลูก ที่สนามบินด้วย

เบลเยี่ยมล่าตัวคนร้ายบึ้มกรุงบรัสเซลส์ วงจรปิดสนามบิน จับภาพ 3 ผู้ต้องสงสัย!


ส่วนภาพผู้ต้องสงสัยที่ได้จากกล้องวงจรปิด เชื่อว่า ชายสวมเสื้อโค้ทสีขาวที่อยู่ด้านขวาสุดและเข็นรถขนกระเป๋ายังไม่ตาย และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี และตำรวจเบลเยียมได้ออกหมายจับแล้ว และอังกฤษกับสหรัฐ กำลังช่วยติดตามไล่ล่า ซึ่งหลังเกิดเหตุ กลุ่มไอเอสได้ขู่ว่า จะโจมตีสหราชอาณาจักรให้หนักหน่วงยิ่งกว่าที่เบลเยียม
นายฟรานซิส เวอร์ไมเรน นายกเทศมนตรีซาเวนเทม บอกว่า คนร้ายเดินทางโดยรถแท็กซี่มาพร้อมกับกระเป๋าเดินทางที่พวกเขาซุกระเบิดที่เรียกว่า "nail bomb" เอาไว้ พวกเขาเอากระเป๋าวางไว้บนรถเข็น และระเบิดสองลูกแรกก็ระเบิดตามเป้าหมาย ส่วนลูกที่สามไม่ทำงานและคนร้ายอาจตกใจและวิ่งหนีไป และไม่แน่ชัดว่า เขาคือผู้ที่ไปก่อเหตุที่สถานีรถไฟใต้ดิน "มัลบีค" ในอีก 79 นาทีต่อมาหรือไม่
หลังเกิดเหตุ ตำรวจได้ใช้ปฏิบัติการบุกในหลายพื้นที่ และการเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในย่านชาร์บีค ทำให้พบ "nail bomb", สารเคมีจำนวนมาก, และธงไอเอส ซึ่งกระทรวงต่างประเทศระบุว่า ยังมีผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกหลายคน ที่ยังคงหลบหนี

logoline