svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลพิพากษากลับ รับคดี "สุเทพ" ฟ้อง "ธาริต" หมิ่นสร้างโรงพักทดแทน

22 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

22 มี.ค. 59 --- ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้รับพิจารณาคดี "สุเทพ" ฟ้อง ธาริต อดีต อธ.ดีเอสไอ สื่อ ลงข่าวปี 56 หมิ่น สุเทพ ขณะนั่งรองนายกฯ เปลี่ยนแปลงสัญญาโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ศาลพร้อมนัดสอบคำให้การจำเลย-ตรวจหลักฐาน เช้า 16 พ.ค.นี้ ทนาย ระบุ เหลือสำนวนฟ้องหมิ่น ธาริต อีกคดี ศาลนัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ 3 พ.ค.นี้

ที่ห้องพิจารณา 709 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 22 มี.ค.59 เวลา ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.1940/2556 ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) , บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) , นายวรศักดิ์ ประยูรศุข บรรณาธิการ นสพ. มติชน , บริษัท ข่าวสด จำกัด และ นายสุริวงศ์ เอื้อปฏิภาน บรรณาธิการ นสพ.ข่าวสด เป็นจำเลยที่ 1 - 5 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 จากกรณีเมื่อวันที่ 27 ก.พ. - 5 มี.ค.56 นายธาริต จำเลยที่ 1 ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กล่าวหาโจทก์ ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงสัญญาโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนจำนวน 396 โรงพัก จากประมูลรายภาครวมเป็นรายเดียว ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โดยศาลชั้นต้น มีคำสั่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้องเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 58 พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่า คดีไม่มีมูลว่าเป็นความผิดการใส่ความ ซึ่ง นายธาริต จำเลยที่ 1 เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ตามที่ได้มีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวมายังดีเอสไอ อีกทั้งโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งการให้ข่าวย่อมเป็นหน้าที่ของอธิบดี ซึ่งมีอำนาจแถลงข่าวสื่อมวลชนในเรื่องดังกล่าว

ต่อมา นายสุเทพ โจทก์ ได้ยื่นอุทธรณ์ โดยวันนี้ นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ ได้รับมอบหมายจากนายสุเทพ เดินทางมาฟังคำสั่ง ขณะที่ชั้นนี้ฝ่ายจำเลย ไม่ต้องเดินทางมาฟังคำสั่ง

ศาลพิพากษากลับ รับคดี "สุเทพ" ฟ้อง "ธาริต"  หมิ่นสร้างโรงพักทดแทน


ขณะที่ ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว ตามทางนำสืบชั้นไต่สวนมูลฟ้อง รับฟังได้ว่า นายสุเทพ โจทก์ ได้นำสืบถึงความเป็นมาของการอนุมัติโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 เเห่ง ว่ามีความเป็นมาอย่างไร ส่วนการจะวินิจฉัยว่า นายธาริต จำเลยที่ 1 ได้เเถลงข่าวขัดกับข้อเท็จจริงเเละขัดต่อกฎหมายอย่างไร จึงเป็นเรื่่องที่จะต้องมีการพิสูจน์พยานหลักฐานต่อไป ในชั้นนี้พยานที่โจทก์นำสืบมาแสดงให้เห็นว่า คดีมีมูล จึงพิพากษากลับให้ศาลชั้นต้น ประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา

ทั้งนี้ เมื่อศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งให้รับฟ้องแล้ว ศาลอาญา ได้กำหนด นัดตรวจพยานหลักฐานคดี พร้อมสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ โจทก์ กล่าวว่า เมื่อศาลอุทธรณ์ให้รับฟ้องแล้ว นัดตรวจหลักฐานคดีในวันที่ 16 พ.ค.นี้ นายธาริต อดีตอธิบดีดีเอสไอ และจำเลยอื่น ก็ต้องเดินทางมาสอบคำให้การด้วย ขณะที่คดีระหว่างนายสุเทพ กับนายธาริต เรื่องหมิ่นประมาทฯ กรณี โครงการการก่อสร้างโรงพักทดแทนนั้น ยังมีที่รอฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์อีก 1 สำนวน โดยสำนวนดังกล่าวศาลชั้นต้น ก็ได้มีคำพิพากษายกฟ้องนายธาริตเช่นกัน แต่นายสุเทพ โจทก์ ได้ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งคดีศาลอาญา นัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

logoline