svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดป่วนกรุงบรัสเซลส์ สนามบิน-รถไฟใต้ดิน เสียชีวิตเบื้องต้น 20 ราย

22 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบลเยียมได้ยกระดับการเตือนภัยการก่อการร้ายเป็นระดับสูงที่สุด หลังเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อน ภายในสนามบินในกรุงบรัสเซลส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย นอกจากนี้มีรายงานเหตุระเบิดที่สถานีรถไฟใต้ดินด้วย

รัฐบาลเบลเยี่ยมได้ประกาศเตือนภัยการก่อการร้ายภายในประเทศในระดับที่ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุด หลังจากที่เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อน ภายในสนามบินซาเวนเท่ม บริเวรอาคารผู้โดยสารขาออก ใกล้กับเคาท์เตอร์ของสายการบินอเมริกันแอร์ไลนส์ 
โดยสื่อท้องถิ่นเบลยี่ยมรายงานว่า เป็นเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย โดยรายงานล่าสุดพบว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย บาดเจ็บกว่า 30 คน ขณะที่ผู้โดยสารได้วิ่งหนีตายกันอลหม่าน
  พร้อมกันนี้ได้มีการประกาศปิดสนามบินชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ ส่วนรถไฟใต้ดินทุกแห่งประกาศปิดให้บริการเช่นกัน
ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุระเบิด มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด และมีเสียงตะโกนเป็นภาษาอาราบิก
นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุระเบิดอย่างน้อย 3 ครั้ง ที่สถานีรถไฟใต้ดินมัลบี๊ค (Maalbeek) กลางกรุงบรัสเซลส์ ใกล้สำนักงานใหญ่สหภาพยุโรปประจำกรุงบรัสเซลส์ พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

ระเบิดป่วนกรุงบรัสเซลส์ สนามบิน-รถไฟใต้ดิน 
เสียชีวิตเบื้องต้น 20 ราย


ด้านนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ทวีตข้อความว่ารู้สึกช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง 
เหตุระเบิดเกิดขึ้นเพียง 4 วันหลังการจับกุมนายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยสำคัญในเหตุการณ์โจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศสที่มีผู้เสียชีวิต 130 รายเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยเขาถูกจับกุมที่ย่านโมเลนบีค ในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันศุกร์ 
ล่าสุด กระทรวงมหาดไทยเบลเยียม สั่งยกระดับมาตรการเฝ้าระวังการก่อการร้ายทั่วประเทศเป็นขั้นสูงสุด ท่ามกลางการสันนิษฐานว่าเป็นการก่อเหตุเพื่อตอบโต้ตำรวจที่จับกุมนายซาเลาะห์ อับเดสลาม ผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีก่อการร้ายที่กรุงปารีส เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 ศพ ได้ที่อพาร์ตเมนต์ในเขตโมเลนบีค ชานกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันศุกร์(18มี.ค.)

logoline