svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ไพบูลย์” ชี้ ปัญหา ปม “แพรวา” ไม่บำเพ็ญประโยชน์ อยู่ที่“กรมคุมประพฤติ” ไม่รู้

22 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีนางสาวแพรวาอดีตเยาวชนที่ขับรถยนต์ชนรถตู้โดยสารจนมีผู้เสียชีวิต 9 รายกระทั่งศาลพิพากษาจำคุกโดยให้รอลงอาญา และให้บำเพ็ญประโยชน์เป็นเวลา 4 ปี ปีละ48 ชั่วโมง แต่ปรากฎว่าน.ส.แพรวาไม่เคยบำเพ็ญประโยชน์ใดๆ ว่า ต้องเข้าใจหลักการก่อนว่า เมื่อศาลสั่งกรมคุมประพฤติต้องเป็นผู้ไปดูแลผู้ที่ถูกศาลสั่งเพราะฉะนั้นกรมคุมประพฤติต้องรับรู้ แต่เมื่อตอบว่าไม่รับรู้ นั่นแหล่ะคือปัญหา

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม  น.ส.แพรวา อาจจะไปทำก็ได้ แต่จริงๆมันไม่ได้เข้าเงื่อนไข การไปทำอะไรที่ไหนต้องมารายงานให้ทราบ อยู่ดีๆคุณจะไปทำตรงไหนก็ได้มันไม่ใช่ เพราะกรมคุมประพฤติต้องทำตามที่ศาลสั่ง ซึ่งอธิบดีกรมคุมประพฤติคงไปแก้ปัญหา

ส่วนที่น.ส.แพรวาอ้างว่าถูกข่มขู่และถูกลวนลามนั้น พล.อ ไพบูลย์ กล่าวว่า ผมได้สั่งสอบแล้วไง คือ ชี้มาเลยดีกว่าผมจะปลดให้ดู ก็ชี้มาซิอย่าพูด พูดแล้วข้าราชการดีๆหลายคนเสียหาย ผมเรียนว่าท่านอย่าพูดแบบนี้ ต้องกล้าคนมันต้องกล้า ใครลวนลามแล้วผมไม่ปลด ไม่ลงโทษ หรืออธิบดีไม่ทำต้องมาตำหนิ แต่ถ้าพูดลอยๆ อย่างนี้ ผมเห็นข่าวและสั่งอธิบดีแล้วให้ไปหาตัวมาให้ผมดูหน่อย จะลงโทษให้ดู
พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า กรณีอื่นๆจะหยิบยกไปเป็นตัวอย่างหรือข้ออ้างไม่ได้ว่าจะไปบำเพ็ญประโยชน์โรงพยาบาลไหนก็ได้ อธิบดีกรมคุมประพฤติก็บอกแล้ว แต่ตอนนี้จะไปดูรายละเอียดกรณีน.ส.แพรวา ว่าเป็นอย่างไรเห็นว่าโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า มีการรับรองตนไม่แน่ใจว่าโรงพยาบาลดังกล่าวเข้าใจกฎหมายหรือไม่ ซึ่งตนพูดในความเป็นธรรม น.ส.แพรวา อาจไปทำจริงๆ ก็ได้ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็น่าเห็นใจ แต่ว่าเขาทำไม่ถูกจะแก้กันอย่างไร ขอดูอีกรายละเอียดอีกเล็กน้อย
ผู้สื่อข่าวถามว่าดูเหมือนคดีนี้อาจจะมีเส้นสายเข้ามาจนสังคมไม่เห็นความโปร่งใส พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่าในโลกนี้ทุกคนพยายามให้ตัวได้รับประโยชน์ทั้งนั้นแหล่ะ ก็เข้าใจแต่คนที่ถือกฎเกณฑ์ต่างหาก คุณต้องถือกฎเกณฑ์ให้ได้ อย่างผมรับผิดชอบอะไรก็ถือกฎเกณฑ์ให้ได้ ยืนอยู่ให้ได้เราต่างหากที่ยืนหยัดอยู่ตรงนี้ได้ ระบบอย่าไปเกรงกลัว อย่าไปอ่อนไหวแค่นี้มันก็ได้แล้ว ระบบมันต้องเป็นระบบและไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เรื่องส่วนตัวเขา กรณีที่น.ส.แพรวาไม่แสดงความรับผิดชอบกับผู้เสียหาย

logoline