svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

NLD เสนอชื่อ "ซูจี" ร่วมคณะรัฐมนตรี คาดคุมกระทรวงต่างประเทศ

22 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรค NLD เสนอรายชื่อรัฐมนตรีทั้ง 18 คนต่อรัฐสภาแล้ว โดยมีชื่อของนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคอยู่ในรายชื่อแรก แต่ยังไม่ระบุว่าเธอจะคุมกระทรวงไหน แต่คาดกันว่าจะเป็นกระทรวงต่างประเทศ

นายถิ่น จ่อ ที่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาร์ยื่นรายชื่อรัฐมนตรี18 คนควบคุม 21 กระทรวงในการประชุมร่วมกันของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในวันนี้ แต่ไม่มีรายละเอียดว่าบุคคลใดรับผิดชอบตำแหน่งใด ขณะที่ชื่อของนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD อยู่ในอันดับแรกและเป็นผู้หญิงคนเดียวในรายชื่อ
การเสนอรายชื่อมีขึ้นหลังจากสองสภาลงมติร่วมกันในการประชุมวันจันทร์อนุมัติแผนลดจำนวนกระทรวงจากปัจจุบัน 36 คนเป็น 21 คน โดยหลายกระทรวงถูกยุบรวมเข้าด้วยกัน และคาดว่ารัฐสภาจะลงมติอนุมัติรายชื่อคณะรัฐมนตรีภายในสัปดาห์นี้
ขณะที่สื่อต่างจับตาว่านางซูจี ซึ่งติดข้อห้ามในรัฐธรรมนูญทำให้ไม่สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จะดำรงตำแหน่งใดในรัฐบาล หลังมีกระแสข่าวสะพัดมาสัก
ระยะแล้วว่าเธออาจจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้เธอสามารถเข้าร่วมการประชุมสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติ ที่ประกอบด้วยสมาชิก 11 คนได้ รวมทั้งมีกระแสข่าวว่าเธออาจควบตำแหน่งเพิ่มอีกหนึ่งกระทรวงด้วย แต่การรับตำแหน่งรัฐมนตรี จะทำให้เธอต้องละเว้นการเข้าร่วมกิจกรรมของพรรคการเมืองตามข้อบังคับที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ
ในรายชื่อคณะรัฐมนตรีมีชื่อทหารรวมอยู่ด้วย 3 นาย ได้แก่ พลโท เส่ง วิน, พลโท จ่อ ส่วย และพลโท เย อ่อง ซึ่งจะคุมกระทรวงกลาโหม มหาดไทยและกิจการชายแดน
ทั้งสามคนได้รับการเสนอชื่อ โดยพลเอก มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารบก
นอกจากนี้มีชื่อสมาชิกพรรคสหสามัคคีและการพัฒนาหรือ USDP ของประธานาธิบดีเต็ง เส่งอีก 2 ราย คือ อ่อง โก อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเต็ง ส่วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน ขณะที่ หน่าย เท็ต ลวิน รองหัวหน้าพรรคชาติมอญ อาจได้รับเลือกป็นรัฐมนตรีกระทรวงกิจการชาติพันธุ์ ซึ่งเป็นกระทรวงที่ตั้งขึ้นใหม่ และยังมี
มินต์ ต่วย อดีตนักวิชาการของสหประชาชาติร่วมเป็นรัฐมนตรีด้วย

logoline