svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วอนอินโดฯ ยุติกักขังผู้ป่วยทางจิต

22 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน "ฮิวแมน ไรท์ วอทช์" ออกรายงานเรียกร้องให้ทางการอินโดนีเซีย กวาดล้างการล่ามโซ่และกักขังผู้ป่วยจิตเวช

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน "ฮิวแมน ไรท์ วอทช์" ออกรายงานชื่อ "Living in Hell" เรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซีย ล้มเลิกการกักขังผู้ป่วยจิตเวชอย่างไร้มนุษยธรรมให้หมดไปจากประเทศ โดยพบว่า มีผู้ป่วยพิการทางจิตมากกว่า 57,000 คน ถูกล่ามโซ่หรือถูกขังรวมอยู่ในห้องที่แออัดและสกปรกไปด้วยฝุ่น อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต และมีราวๆ 18,000 คน ยังคงติดอยู่ในสภาพถูกจำกัดพื้นที่ในปัจจุบัน
HRW ระบุว่า จากการสัมภาษณ์ประชาชนราว 150 คน บนเกาะชวาและสุมาตรา และไปเยี่ยมโรงพยาบาลและสถานพยาบาลจิตเวช 18 แห่ง พบว่า ยังมีการปฏิบัติที่ผิดกฎหมายและการล่วงละเมิดอย่างต่อเนื่อง และแม้ว่า เมื่อปี 2520 รัฐบาลจะประกาศห้ามการ "ปาซุง" หรือการล่ามคนที่ "มี" หรือ ถูกคิดว่า "มีปัญหาทางจิต" แต่ครอบครัวและหมอพื้นเมืองยังคงใช้วิธีนี้ ที่ทำให้พวกเขาถูกปฏิเสธสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน หรือถูกล่วงละเมิดด้วยวิธีการต่างๆ นานา
ความเชื่อที่ว่า อาการป่วยทางจิตเป็นผลมาจากการถูกวิญญาณหรือปีศาจร้ายเข้าสิง, ทำบาป, แสดงพฤติกรรมที่ผิดศิลธรรม หรือขาดความศรัทธา ทำให้ครอบครัวมักจะหันหน้าเข้าพึ่งหมอพื้นเมือง และจะไปหาแพทย์แผนปัจจุบันเมื่อหมดทางแล้ว ประเทศที่มีประชากร 250 ล้านคนแห่งนี้ มีโรงพยาบาลจิตเวชเพียง 48 แห่ง และพบว่า กว่าครึ่งกระจายกันอยู่ใน 4 จังหวัด จากทั้งหมด 34 จังหวัดทั่วประเทศ
กระทรวงสาธารณสุขได้รณรงค์ "Indonesia Free from Pasung 2014" เพื่อยับยั้งการปาซุง แต่ก็ยังไร้ผล ขณะที่ HRW ได้ออกแคมเปญ #BreakTheChains เรียกร้องให้รัฐมนตรีสาธารณสุข จัดสถานรักษาพยาบาลผู้ป่วยทางจิตตามศูนย์สุขภาพชุมชนในอินโดนีเซียก่อนเป็นอันดับแรกของขั้นตอนการแก้ปัญหา

logoline