svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสตามล่ามือทำเสื้อกั๊กติดระเบิด

22 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฝรั่งเศสกำลังตามล่ามือระเบิดที่ทำเสื้อกั๊กระเบิดในการโจมตีฝรั่งเศส พร้อมเผยรายงานสุดช็อคมีมือระเบิดกามิกาเซ่ 90 คน ที่เตรียมเปิดฉากโจมตียุโรป

ตำรวจฝรั่งเศส กำลังตามล่านายนาจิม ลาคาวี วัย 24 ปี ที่ใช้ชื่อปลอมว่า ซูเฟียเน่คายาล ที่เชื่อว่าเป็นมือทำระเบิดของไอเอส หลังพบ DNA ของเขาที่เสื้อกั๊กติดระเบิดที่ถูกใช้ในปฏิบัติการสังหารหมู่ในกรุงปารีส และที่แฟลตที่เขาเช่าไว้ใช้วางแผนโจมตี ขณะที่มีรายงานลับ 55 หน้าของตำรวจ รั่วออกมาว่า อาจมีกลุ่ม"กามิกาเซ่" หรือ มือระเบิดฆ่าตัวมากถึง 90 คน ที่เดินทางกลับจากซีเรียในคราบผู้อพยพ และรอจะเปิดฉากโจมตีในยุโรป
นายลาคาวี เดินทางไปซีเรีย เมื่อปี 2556 ก่อนกลับไปยุโรปเมื่อปีที่แล้ว และเดินทางไปทั่วทวีปพร้อมกับนายซาลาห์ อับเดลซาลาม ผู้ให้การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ ที่เพิ่งถูกจับได้ที่เบลเยียม ปฏิบัติการโจมตีกรุงปารีส เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ที่คร่าชีวิตประชาชนไป 130 คน ใช้กลยุทธ์แบบประสานงาน ที่สร้างความสับสนวุ่ยวายให้แก่หน่วยงานฉุกเฉิน ขณะที่ทักษะการทำระเบิดโดยการใช้ "ไตรอะซิโตน ไตรเปอร ออกไซด์" หรือ TATP ซึ่งเป็นสารที่พบในชีวิตประจำวัน เช่น ยาทาเล็บ หรือ สารฟอกขาว ก็เป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญคาดไม่ถึงว่า สารชนิดนี้จะนำมาทำระเบิดที่มีอานุภาพร้ายแรงได้ และเชื่อว่า ไอเอสพัฒนาศักยภาพในด้านนี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
มือระเบิดฆ่าตัวตายที่ก่อเหตุโจมตีในเมืองหลวงของฝรั่งเศส ประกอบด้วย สนามกีฬาสตั๊ด เดอ ฟรองซ์ 3 คน, คอมทัวร์ โวลแตร์ 1 คน และภายในฮอลล์ที่ใช้จัดแสดงคอนเสิร์ตที่บาตากลอง อีก 2 คน

logoline