svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปธน.เมียนมาร์ เสนอแผนลดกระทรวง เพื่อลดค่าใช้จ่ายกว่า 140 ล้าน

21 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายถิ่น จ่อ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาร์ ชี้แจงต่อสภาเรื่องแผนการปรับลดจำนวนคณะรัฐมนตรีเกือบครึ่งหนึ่ง และเตรียมเสนอรายชื่อให้สภาอนุมัติในวันพฤหัสบดี

นายถิ่น จ่อ ซึ่งได้รับเลือกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาร่วมกันวันนี้ว่า แผนการลดจำนวนคณะรัฐมนตรีที่ยื่นต่อสภาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมามีความจำเป็น โดยจะช่วยลดเวลาการทำงานและลดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะทำให้ประหยัดรายจ่ายได้ถึง 5 พันล้านจ๊าตหรือ 140 ล้านบาท
ตามข้อเสนอของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปลายปีที่แล้ว กำหนดลดกระทรวงเหลือเพียง 21 กระทรวงจากปัจจุบัน36 กระทรวง โดย NLD จะแต่งตั้งรัฐมนตรี 18 คน ส่วนอีก 3 กระทรวง ได้แก่ หาดไทย กลาโหม และกิจการชายแดน กองทัพจะเป็นฝ่ายแต่งตั้งรัฐมนตรีเอง
ถิ่น จ่อ บอกด้วยว่า การตั้งกระทรวงใหม่ คือ กระทรวงกิจการชาติพันธุ์มีความสำคัญต่อเอกภาพของชาติในอนาคต ที่จะต้องมีสันติภาพ การพัฒนาและความยั่งยืน
และหากแผนปรับลดคณะรัฐมนตรีผ่านความเห็นชอบวันนี้ นายถิ่น จ่อ จะยื่นรายชื่อคณะรัฐมนตรีให้รัฐสภาลงมติเห็นชอบในวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งโฆษพรรค NLD เผยว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคอาจจะไม่รับตำแหน่งใดๆในคณะรัฐมนตรี ด้านสมาชิกรัฐสภาบางคนเห็นด้วยกับการลดจำนวนรัฐมนตรี เพราะการยุบรวมกระทรวงและลดจำนวนรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยจะลดงบประมาณและทำให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพคล่องตัวรวดเร็ว

logoline