svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"รอง ผอ.รพ.พระมงกุฎ" การันตี "แพรวา" มาช่วยงานจริง

21 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

- 21 มี.ค. 59 - รอง ผอ.รพ.พระมงกุฎ การันตี แพรวา มาช่วยงานจริง งง!กรมควบคุมประพฤติ ส่ง จนท.มาดูแต่กลับพูดอีกอย่าง เผยไม่ทราบมีญาติเป็นอดีตนายทหารผู้ใหญ่ ยันรพ. เป็นชื่อพระนาม ไม่กล้าทำให้เสื่อมเสีย เผยมีหลักฐานภาพถ่ายตัดเล็บคนไข้ พร้อมเช็คภาพวงจรปิดย้อนหลัง เผยทำหนังสือแจง ผบ.ทบ.


"รอง ผอ.รพ.พระมงกุฎ" การันตี "แพรวา" มาช่วยงานจริง


พ.อ.พีรพล ปกป้อง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่างถึง กรณีที่พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ ออกมาเปิดเผยว่า น.ส.แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตเยาวชนที่ขับรถฮอนด้าซีวิค เฉี่ยวชนรถตู้โดยสารสายธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต-หมอชิต บนทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ เป็นเหตุให้คนขับรถตู้และผู้โดยสารเสียชีวิตรวม 9 ราย เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2553 และศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษา โดยยืนโทษจำคุก 2 ปี แต่แก้โทษให้เพิ่มเวลารอลงอาญาจาก 3 ปี เป็น 4 ปี เพิ่มเวลาบำเพ็ญประโยชน์เป็นปีละ 48 ชั่วโมง รวม 4 ปี และห้ามขับรถจนอายุ 25 ปี เมื่อปี 2557 ไม่เคยไปทำงานบริการสังคมตามเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ว่า ในฐานะตนเป็นประธานคณะกรรมการ กำกับการดูแลการขอเข้ามาปฏิบัติบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ของ น.ส.แพรวา เข้าใจว่า ทางกรมควบคุมประพฤติ ไม่ได้ระบุว่า น.ส.แพรวา ไม่ได้มาช่วย เพียงแต่เขาอาจจะไม่รับรอง

พ.อ.พีรพล กล่าวว่า น.ส.แพรวา ได้ขอเข้ามาปฏิบัติสาธารณประโยชน์ 138 ชม. ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.- 12 กพ. เราก็เห็นว่าเป็นไปตามคำสั่งศาล และถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ทางราชการด้วยกัน คิดว่าจะทำให้ จึงมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล โดยมี ตนเป็นประธาน และมีเงื่อนไขอีกว่าขอให้ดูแลคนป่วยที่เป็นเหยื่อจากการจราจร รวมถึงทหารที่ได้รับอุบัติเหตุจากรถยนต์ และเป็นอัมพาต มาให้เขาดูแล และในระหว่างที่ น.ส.แพรวา ปฏิบัติหน้าที่มีการจดเวลาเข้าออกการทำงาน มีรายงาน มีผู้ควบคุมการปฏิบัติงาน
นอกเหนือจากนั้นในวันที่ 27 ม.ค. มีเจ้าหน้าที่จากพนักงานควบคุมประพฤติจาก จ.นนทบุรี เข้ามาดูแลการปฏิบัติงานของ น.ส.แพรวา และมาพูดคุยกับตน และตนก็รายงานตามวาจาให้ทราบและพาไปพบ น.ส.แพรวา ที่กำลังปฏิบัติงาน และไม่มีการทักท้วงว่าอีกฝ่ายทำผิดหรืออะไร ซึ่งเราก็บอกไปว่า เราจัดให้ น.ส.แพรวา บำเพ็ญประโยชน์ให้แบบนี้ เขาก็รับทราบและก็กลับไป และหลังจากที่ น.ส.แพรวา ปฏิบัติงานครบ ทางโรงพยาบาลก็ออกใบรับรองว่าเขาได้ปฏิบัติงานครบแล้วตามนี้จริง

"รอง ผอ.รพ.พระมงกุฎ" การันตี "แพรวา" มาช่วยงานจริง

อธิบดีคุมประพฤติ ยัน ไม่เคยมีใบส่งตัว แพรวา ไปรพ.พรมงกุฎฯhttp://www.nationtv.tv/main/content/social/378494638/" น.ส.แพรวา ได้ปฏิบัติงานทั้งเดือน ตั้งแต่ 11 ม.ค.-12 ก.พ. วันเสาร์-อาทิตย์ก็มาตามที่เขาสะดวก โดยปฏิบัติงานตั้งแต่ 09.00 น.-15.00 น. ยืนยันว่าปฏิบัติงานตามนั้นจริง อย่างไรก็ตามหลังที่ อธิบดีกรมควบคุมพิเศษ ได้ออกมาเปิดเผยว่า น.ส.แพรวา ไม่ได้มาปฏิบัติงานจริงนั้น เบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ อธิบดีกรมควบคุมพิเศษ หาก อธิบดีพูดว่า เราไม่ถูกต้อง ในฐานะที่ รพ.พระมงกุฎ ไม่ได้อยู่ในเขต จ.นนทบุรี เราก็ยอมรับ เพราะเราไม่ทราบ เพราะเป็นรายละเอียดของข้อกฎหมาย แต่เราได้เอื้อประโยชน์ให้ทางราชการไป โดยให้ น.ส.แพรวาเข้ามาปฏิบัติงาน และถ้าหากใช้ไม่ได้ ก็ให้อธิบดี บอกให้ น.ส.แพรวา ไปหาโรงพยาบาลใน จ.นนทบุรี ก็จบ อย่างไรก็ตาม เรายืนยันว่าข้อเท็จจริงเป็นแบบนั้น และไม่อยากให้เป็นเรื่องระหว่างหน่วยงานราชการ" พ.อ.พีรพล กล่าว

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า ทางโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า มีการเอื้อประโยชน์และช่วยเหลือให้ น.ส.แพรวา เพราะมีญาติเป็นอดีตนายทหารระดับสูงของกองทัพบก พ.อ.พีรพล กล่าว่า ตนไม่ทราบว่า น.ส.แพรวา มีญาติเคยเป็นอดีตนายทหารที่ไหน เพราะในตอนนั้น ตนเป็นรอง ผอ.รพ.พระมงกุฎเกล้า ก็ต้องเป็นประธานในการจัดการบำเพ็ญประโยชน์ของ น.ส.แพรวา ทั้งนี้ โรงบาลพระมงกุฎ มีผู้ที่เข้ามาบำเพ็ญจิตกุศลจำนวนมาก และเรามีเหยื่อจากการประสบอุบัติเหตุมากพอสมควร

"รอง ผอ.รพ.พระมงกุฎ" การันตี "แพรวา" มาช่วยงานจริง



"สถาบันเราก็ค่อนข้างใหญ่ ชื่อโรงพยาบาลก็เป็นพระนามพระมงกุฎเกล้า เราไม่เอาชื่อพระนามมาทำให้โรงพยาบาลเสื่อมเสีย ด้วยการรับรอง น.ส.แพรวา โดยที่เขาไม่ได้ปฏิบัติงานจริงๆ เรายืนยันว่า น.ส.แพรวา มาปฏิบัติงานจริงๆ แต่เราแปลกใจเพราะมี คุณฉันท์ชนก เจียมเจริญ พนักงานควบคุมประพฤติ จ.นนทบุรี เข้ามาดูการปฏิบัติงานของคุณฯ แพรวา เมื่อวันที่ 27 ม.ค. และไม่ได้ทักท้วงอะไร ว่าโรงพยาบาลไม่สามารถดำเนินการได้ รพ.แปลกใจมาก ที่อธิบดีควบคุมกรมประพฤติมาพูดแบบนั้น ถ้าบอกว่า เราทำไม่ได้เนื่องจาก รพ.ไม่ได้อยู่ในเขตนนทบุรี ก็จบ เพราะเราไม่รู้กฎหมาย" พ.อ.พีรพล กล่าว

พ.อ.พีรพล กล่าวยืนยันอีกว่า เรามีผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลจาก น.ส.แพรวา สามารถยืนยันได้ ซึ่งคนไข้ก็ไม่ทราบว่า คนที่ดูแลเขาเป็น น.ส.แพรวา แต่เราเอารูปของ น.ส.แพรวา มาให้ คนไข้ดู และคนไข้บอกเป็นคนนี้ที่ดูแลเขา เพราฉะนั้นเขาทำจริง แต่เรามีการจัดสถานที่ไว้ให้ปฏิบัติงาน เพราะห่วงว่า ถ้ามีคนรู้ว่า น.ส.แพรวา มาคงไม่ได้ปฏิบัติงาน อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ค้นภาพวงจรปิดว่ามีหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่จะมี

"ไม่ได้พูดปกป้องน.ส.แพรวา ซึ่งทาง รพ.ก็งานเยอะมากแล้ว พอมาเจอปัญหานี้ ก็รู้สึกแย่ แต่ศาลจะสั่งอย่างไรก็ได้ ให้เขาไปทำที่ไหนเพิ่มเติมอีกเราไม่ว่า แต่เขามาทำที่ รพ.จริง และได้มอบหมายให้ น.ส.แพรวา ดูแลคนไข้ข้างเตียง ช่วยคนไข้เคลื่อนไหว และมีรูป ในขณะที่ น.ส.แพรวา กำลังตัดเล็บให้คนไข้ ช่วยคนไข้ไปทำกายภาพบำบัด เป็นเพื่อนพูดคุย ทางโรงพยาบาลก็แปลกใจ ว่าเราทำตามขั้นตอน มีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมประพฤติมาดู แต่ทำไมเป็นเช่นนี้ ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวของโรงพยาบาลสามารถตรวจสอบได้ เพราะเราเป็นสถาบันใหญ่ การที่เราไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง ไม่ได้แน่นอน" พ.อ.พีรพล กล่าว

พ.อ.พีรพล กล่าวว่า ล่าสุด ได้ทำหนังสือรายงานเรื่องดังกล่าวไปยัง พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดจนถึงผู้บังคับบัญชาระดับชั้น พร้อมทั้งระบุว่า หากต้องการเข้ามาตรวจสอบการปฏิบัติงาน ยินดีให้ตรวจสอบ เพราะมีตัวตนทั้งหมด ทั้งคนไข้ และเจ้าหน้าที่ที่ดูแล

logoline