svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กล่องดำฟลายดูไบเสียหายหนัก

21 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเผย กล่องดำของเครื่องบินโดยสารของฟลายดูไบที่ตกเมื่อวันเสาร์ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และอาจใช้เวลานานนับเดือนในการกู้ข้อมูล


คณะกรรมการการบินระหว่างรัฐของรัสเซีย หรือ IAC ของรัสเซีย เปิดเผยว่า กล่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือ กล่องดำของเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินฟลายดูไบ ที่ตกในขณะพยายามจะลงจอดครั้งที่ 2 ที่สนามบินรอสตอฟ-ออน-ดอน ของรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซียเสียชีวิตรวม 62 คน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และอาจต้องใช้เวลานับเดือนในการถอดรหัสและกู้ข้อมูล
IAC ระบุว่า กล่องดำได้รับความเสียหายอย่างหนักในทางกลไก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้เริ่มต้นการตรวจสอบ เปิดและถอดโมดุลหน่วยความจำออกไปจากอุปกรณ์ป้องกันที่ครอบอยู่แล้ว เพื่อทำการกู้คืนการเชื่อมต่อสายไฟและเตรียมก็อปปี้ข้อมูล ซึ่งภายใต้กฎการบินระหว่างประเทศ การสืบสวนจะต้องอยู่ภายใต้การนำของสำนักงานสืบสวนความปลอดภัยทางอากาศของรัสเซีย พร้อมกับตัวแทนจากสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสายการบิน 
ฟลายดูไบ ยืนยันว่า จะไม่ยกเลิกหรือเลื่อนเที่ยวบินอื่นๆ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็บอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปสาเหตุของการตก ซึ่งข้อสันนิษฐานในเบื้องต้น อาจเกิดจากความผิดพลาดของนักบิน, ปัญหาทางเทคนิค หรือกระแสลมแรง ขณะที่รัสเซียยังคงตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ท่ามกลางอุณหภูมิ ลบ 5 องศาเซลเซียส และหิมะตกหนัก  ด้านนายแม็กซิม โซโคลอฟ รัฐมนตรีขนส่งของรัสเซีย ได้นำดอกไม้ไปวางไว้ใกล้กับเทียน, ของเล่นเด็กและภาพของผู้เสียชีวิต ขณะที่ฟลายดูไบ ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างการจัดการเรื่องจ่ายเงินชดเชยให้เหยื่อในวงเงิน 20,000 ดอลล่าร์ต่อราย

logoline