svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โอบามา" เยือนคิวบา ครั้งประวัติศาสตร์

21 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐเริ่มการเยือนคิวบานาน 3 วันอย่างเป็นทางการครั้งประวัติศาสตร์ หลังสองประเทศยุติการเป็นศัตรูในยุคสงครามเย็นที่ยาวนานกว่า 50 ปี


ประธานาธิบดีโอบามาพร้อมด้วยภริยา มิเชล และลูกสาวสองคน ซาช่า และมาเลียเดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันถึงสนามบินโฮเซ่ มาร์ตี ในกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบาท่ามกลางสายฝนเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีนายบรูโน่ รอดริเกซ รัฐมนตรีต่างประเทศคิวบาให้การต้อนรับ
โอบามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่เยือนคิวบาขณะดำรงตำแหน่งในรอบ 88 ปีนับจากสมัยประธานาธิบดีแคลวิน คูลิดจ์เยือนคิวบา เขาไปพบปะนักการทูตที่สถานทูตสหรัฐซึ่งเพิ่งเปิดทำการเมื่อปีที่แล้วและบอกว่า การเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนครั้งประวัติศาสตร์และโอกาสสำคัญที่จะได้พบปะประชาชนคิวบาโดยตรง ตลอดจนทำข้อตกลงและสัญญาการค้าต่างๆด้วยกันเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ใหม่ระหว่างประชาชนสองประเทศ 
หลังจากนั้นเขาพร้อมด้วยครอบครัวเดินชมเขตเมืองเก่า โดยมีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด และเขามีกำหนดพบหารือกับประธานาธิบดีราอูล คาสโตรในวันนี้จากนั้นจะกล่าวสุนทรพจน์ที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของคิวบาในวันอังคารและพบปะกับผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลคิวบาเป็นการส่วนตัว รวมถึงจะร่วมชมการแข่งขันเบสบอลก่อนเดินทางกลับประเทศ 
การเยือนคิวบาครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของสองประเทศที่อยู่ห่างกันเพียง 145 กม.จากรัฐฟลอริดาถึงกรุงฮาวานา หลังจากผู้นำของสองฝ่ายประกาศยุติความเป็นศัตรูยุคสงครามเย็นเมื่อเดือนธ.ค.2557 ตามด้วยการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตสู่ระดับปกติและการเปิดสถานทูต และการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ที่บังคับใช้มานานกว่า 50 ปี แต่คิวบายังต้องการให้สหรัฐยกเลิกการยึดครองฐานทัพเรือในอ่าวกวนตานาโม และเลิกสนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลคิวบาและการกระจายเสียงทางวิทยุและโทรทัศน์ต่อต้านคอมมิวนิสต์ที่ออกอากาศไปถึงคิวบา

logoline