svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

22 มีค. "ดาวหางแพนสตารส์" เฉียดโลก

21 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย 22 มี.ค.นี้ ดาวหางแพนสตารส์ โคจรมาเฉียดโลกที่สุดในรอบกว่าสองร้อยปี ห่างเพียง 3.4 ล้านกิโลเมตร ยืนยันไม่พุ่งชนโลกและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับโลก

รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(สดร.) ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา บอกว่า ในคืนวันที่ 22 มีนาคมนี้ เวลาประมาณ 23:00 น. ดาวหางแพนสตารส์ (P/2016 BA14) จะโคจรเข้ามาเฉียดใกล้โลกที่สุด ที่ระยะห่างประมาณ 3.4 ล้านกิโลเมตร และถือเป็นดาวหางที่โคจรเข้าใกล้โลกที่สุดในรอบ 246 ปี ช่วงที่ดาวหางดวงนี้เฉียดเข้าใกล้โลกที่สุด จะปรากฏบริเวณกลุ่มดาวหมีใหญ่ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีค่าความสว่างปรากฏแมกนิจูด 12 ไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า
ทางสดร.เตรียมใช้กล้องโทรทรรศน์ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติในโครงการเฝ้าระวังวัตถุจากนอกโลก ติดตามเก็บข้อมูลและสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด
ดร.ศรัณย์ บอกอีกว่า แม้ว่าจะเป็นดาวหางที่โคจรเข้ามาใกล้โลกที่สุดในรอบกว่าสองร้อยปี แต่ก็นับว่าอยู่ไกลจากโลกมากประมาณ 9 เท่าของระยะทางจากโลกถึงดวงจันทร์ ดาวหางดวงนี้จึงไม่มีโอกาสที่จะพุ่งชนโลก และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใดๆ ต่อโลกและมนุษย์ และด้วยเทคโนโลยีทางดาราศาสตร์ในปัจจุบันสามารถตรวจจับและคำนวณได้ล่วงหน้า นอกจากนี้ การทำงานแบบเครือข่ายของหอดูดาวทั่วโลกที่มีภารกิจในการเฝ้าระวังภัยจากวัตถุนอกโลกยังช่วยให้การตรวจจับวัตถุต่างๆ ที่เข้ามาใกล้โลกมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ก่อนหน้านี้เคยมีดาวหางที่เข้ามาเฉียดใกล้โลกที่สุดเป็นอันดับ 1 เท่าที่มีข้อมูลยืนยัน ได้แก่ ดาวหางเล็กเซลล์ ค้บพบโดย ชาร์ล เมซิเย นักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ดาวหางเล็กเซลล์เข้ามาเฉียดใกล้โลกที่สุด เมื่อ 246 ปีที่แล้ว ในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2313 ที่ระยะห่างเพียง 2.2 ล้านกิโลเมตร การโคจรเข้ามาเฉียดโลกของดาวหางแพนสตารส์ (P/2016 BA14) ในวันที่ 22 มีนาคม 2559 จึงเป็นการเข้ามาใกล้โลกที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประวัติศาสตร์การเข้ามาเฉียดโลกของดาวหาง ที่ระยะทาง 3.4 ล้านกิโลเมตร

logoline