svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เชิญกงสุลสอบหนุ่มรัสเซีย ป่วนเที่ยวบินที่ภูเก็ต

20 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กัปตันสายการบิน นอร์ธวินด์ เส้นทางภูเก็ต-มอสโกขอระงับการนำเครื่องบินขึ้นจากสนามบินภูเก็ตชั่วคราว หลังมีผู้โดยสารรายหนึ่งพูดว่า เขารู้สึกไม่ปลอดภัยกับการเดินทางด้วยเที่ยวบินดังกล่าว และขอเข้ากระบวนการตรวจสอบ ขณะที่กัปตันไม่ยินยอมให้ผู้โดยสารคนก่อเหตุร่วมโดยสารไปด้วย เจ้าหน้าที่เตรียมแจ้งทางกงสุลรัสเซียมาร่วมสอบสวนโดยละเอียด

จากกรณี ที่เครื่องบินของสายการบินนอร์ธวินด์ ( north wind ) เส้นทางภูเก็ต-มอสโค เที่ยวบิน NWS 2478 มีกำหนดเดินทางออกจากสนามบินนานาชาติภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ในเวลา 10.35 น.วันนี้ (20 มี.ค.59) แต่ปรากฏว่าก่อนที่จะทำการบินได้มีผู้โดยสารชาวต่างชาติทราบชื่อ นายอเล็กซานเดอร์ โนซอฟ อายุ 25 ปี สัญชาติรัสเซีย ได้กล่าวว่า เขารู้สึกไม่ปลอดภัย กับการเดินทางไปกับเที่ยวบินนี้ ทางแอร์โฮสเตสจึงได้แจ้งให้กัปตันประจำเครื่องบินทราบและด้วยเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยเนื่องจากต้องใช้เวลาทำการบินกว่า 10 ชั่วโมง กัปตันจึงได้ประสานทางศูนย์วิทยุการบินภูเก็ตและแจ้งกับท่าอากาศยานนานาภูเก็ต เพื่อขอให้มีการตรวจสอบความปลอดภัยทั้งในส่วนของเครื่องบิน ผู้โดยสาร และสัมภาระต่างๆ โดยเที่ยวบินนี้มีผู้โดยสาร 369 คน และสัมภาระ 323 ชิ้น
เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เรือตรีธานี ช่วงชู รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากวิทยุการบินภูเก็ต ว่า กัปตันของสายการบินดังกล่าวว่า ขณะที่จะนำเครื่องบินขึ้นบิน เพื่อเดินทางไปยังสนามบินปลายทางกรุงมอสโค ได้มีผู้โดยสารรายหนึ่งทราบชื่อ มิสเตอร์อเล็กซันเดอร์ โนซอฟ อายุ 25 ปี พูดว่าไม่อยากเดินทางไปกับเครื่องบินลำนี้แล้วเพราะรู้สึกว่ามีความไม่ปลอดภัย และของดนำเครื่องขึ้นบินชั่วคราว เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามมาตรการรักษาความปลอดภัย และขอให้ผู้โดยสารทุกลงจากเครื่อง รวมทั้งนำสัมภาระ เพื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียด

เชิญกงสุลสอบหนุ่มรัสเซีย ป่วนเที่ยวบินที่ภูเก็ต


ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและชุดตรวจสอบวัตถุระเบิดท่าอากาศยานภูเก็ต ตลอดจนเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจคัดกรองผู้โดยสารจำนวน 369 คนและสัมภาระจำนวน 323 ชิ้น พร้อมกันนี้ยังได้นำเครื่องบินลำดังกล่าวไปยังหลุมจอดระยะไกล เพื่อตรวจสอบภายในตัวเครื่องอย่างละเอียด จนเสร็จสิ้นไม่พบว่ามีอันตรายใดๆ บนเครื่องบินลำดังกล่าว จึงอนุญาตให้ทำการบินได้ตามปกติ ซึ่งคาดว่าจะขึ้นบินได้ในช่วงเย็นวันนี้ (20 มี.ค.59)
"หลังเกิดเหตุทางสนามบินภูเก็ตโดยผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วตามลำดับ และสั่งกสารใหเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร" เรือตรีธานี กล่าวเรือตรีธานี กล่าวอีกว่า สำหรับนายอเล็กซานเดอร์ โนซอฟ อายุ 25 ปีสัญชาติรัสเซีย ผู้โดยสารที่พูดจนเกิดความวุ่นวายดังกล่าว ทางกัปตันไม่อนุญาตให้โดยสารไปกับสายการบินดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าฉัตรไชยและเจ้าหน้าที่ทหารชุดรักษาความสงบสนามบินภูเก็ตได้ควบคุมตัวไว้สอบปากคำ เบื้องต้นนายอเล็กซานเดอร์ให้การว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาตนเที่ยวดึกและเช้านี้ (20มี.ค.59) มาขึ้นเครื่องกลับประเทศขณะอยู่บนเครื่องระหว่างรอขึ้นบินตนเผลอหลับ ตื่นมาอีกที พบประตูทางเข้าผู้โดยสารปิดและเครื่องกำลังออกจึงตกใจ และเผลอพูดไปว่าไม่อยากโดยสารไปกับเครื่องบินลำนี้แล้วเนื่องจากรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ซึ่งไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุความวุ่นวายดังกล่าว และกล่าวขอโทษกัปตัน ลูกเรือ และผู้โดยสารทุกคน รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะได้แจ้งทางกงสุลรัสเซียมาร่วมสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง และอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเข้าข่ายมีความผิดใดหรือไม่และจะได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคนดังกล่าวต่อไป
ต่อมาเวลา17.20น. วันเดียวกัน สายการบินดังกล่าวได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานภูเก็ตไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้โดยสารเดินทางไปด้วยจำนวน 368 คน กระเป๋าสัมภาระ จำนวน 322 ชิ้น ลูกเรือจำนวน 17 คน

logoline