svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียสอบกล่องดำ เร่งหาสาเหตุเครื่องบิน "ฟลายดูไบ" ตก

19 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โศกนาฏกรรมเครื่องบินของสายการบิน "ฟลายดูไบ" เที่ยวบิน FZ 981 ตกทางตอนใต้ของรัสเซีย สันนิษฐานว่า อาจเกิดจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ความผิดพลาดของนักบิน หรือ ความผิดพลาดทางเทคนิค รัสเซียเก็บกล่องดำ สอบหาสาเหตุทำเครื่องบิน ตก


สายการบินฟลายดูไบ เที่ยวบิน FZ 981เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ออกเดินทางจากสนามบินดูไบเมื่อเวลา 1.20 น. ของวันที่ 19 มีนาคม ตามเวลาในประเทศไทย โดยเครื่องบินตกขณะพยายามลงจอด เป็นครั้งที่ 2 ที่สนามบินเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของรัสเซีย เมื่อเวลา 3.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อเวลา 7.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ทำให้ผู้โดยสาร 55 คน ลูกเรือ 7 คน เสียชีวิตทั้งหมด
ผู้โดยสาร 55 คนที่เสียชีวิต เป็นหญิง 33 คน ชาย 18 คน และเด็ก 4 คน ซึ่งมีผู้โดยสารสัญชาติรัสเซีย 44 คน, ยูเครน 8 คน, อินเดีย 2 คน และอุซเบกิสถาน 1 คน
ส่วนลูกเรืออีก 7 คนนั้น เป็นลูกเรือชาวกรีซ, รัสเซีย, โคลัมเบีย, คาซัคสถาน เซเชลส์ อย่างละ 1 คน และลูกเรือชาวสเปนอีก 2 คน
เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุของเครื่องบินตกเกิดจากทัศนวิสัยที่ไม่ดี เนื่องจากฝนที่ตกหนัก โดยทางการรัสเซียยืนยันว่าเครื่องบินลำนี้ตกใกล้กับรันเวย์หลังพยายามลงจอดเป็นครั้งที่ 2 ในสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยตกห่างจากรันเวย์ไปราว 250-300 เมตร
ด้านโฆษกสำนักงานคณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียในภูมิภาคตอนใต้ ให้สัมภาษณ์ว่า มี 2 ข้อสันนิษฐานสำหรับโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ คือ 1. ความผิดพลาดของนักบินในสภาพอากาศที่เลวร้าย 2. ความผิดพลาดทางเทคนิค ทางการรัสเซียได้เก็บกล่องดำที่บันทึกข้อมูลทางการบินของเครื่องบินลำนี้ไปเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุที่แท้จริงของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น
สายการบินฟลายดูไบ เป็นสายการบินราคาประหยัดของบริษัทการบินในดูไบ ก่อตั้งมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2551 นี่เป็นโศกนาฏกรรมครั้งแรกที่เกิดกับสายการบินนี้

logoline