svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มผู้ประท้วง สนับสนุนผู้นำบราซิล

19 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้ชุมนุมหลายพันคนรวมตัวกันตามท้องถนนในบราซิล เพื่อแสดงพลังสนับสนุนประธานาธิบดีจิลม่า รุสเซฟฟ์ หลังสภาผู้แทนราษฏรบราซิลได้เริ่มกระบวนการยื่นถอดถอนรูสเซฟฟ์ออกจากตำแหน่งอีกครั้ง

ตั้งแต่วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนรัฐบาล หลายหมื่นคนชุมนุมกันในย่าน พอลิสตา อเวนิว พร้อมโบกธงสีแดงเพื่อแสดงพลังสนับสนุนพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และอดีตประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ้ ลูลา ดาซิลวา
หลังเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เมืองเซาเปาโล ชุมนุมในจุดเดียวกันเนื่องจากโกรธ ไม่พอใจที่นายลูลา อดีตประธานาธิบดีวัย 70 ปี สาบานตนรับตำแหน่งหัวหน้าคณะที่ปรึกษารัฐบาลต่อหน้าประธานาธิบดีจิลม่า รุสเซฟฟ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้พิพากษา เซร์จีโอ โมโร หัวหน้าทีมสอบสวนคดีทุจริตในบริษัท เปโตรบราส รัฐวิสาหกิจน้ำมันของรัฐ มีคำสั่งเมื่อวันพุธให้เปิดเทปเสียงสนทนาที่ได้จากการดักฟังโทรศัพท์ระหว่างอดีตประธานาธิบดี ลูลาและประธานาธิบดีรุสเซฟฟ์ ที่บ่งชี้ว่าการแต่งตั้งมีจุดประสงค์ช่วยให้อดีตผู้นำรอดพ้นจากการถูกจับกุมในคดีที่เขาถูกกกล่าวหาว่ารับสินบนจากบริษัทที่มีส่วนพัวพันคดีทุจริตในบริษัทเปโตรบราส

logoline