svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงเรียนข้างถนนในปากีสถาน

19 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองพี่น้องคู่หนึ่ง ซึ่งเป็นนักเรียนหญิงวัย 15 ปี และน้องชายของเธอได้ตั้งโรงเรียนข้างถนนขึ้นมา ที่เมืองการาจี ประเทศปากีสถาน เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่ยากจนและไร้บ้านให้อ่านออกเขียนได้

โรงเรียนข้างถนนแห่งนี้มีโต๊ะ เก้าอี้ กระดานดำที่ใช้แล้ว จัดเรียงอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง ในย่านที่ยากจน โดยจะเริ่มเปิดาอนตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็นของทุกวัน โดยมีบรรดานักเรียนนับสินคนที่เป็นเด็กยากจน และขอทานเข้ามาเรียนหนังสือที่นี่

สองพี่น้องผู้ก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ กำลังเรียนอยู่ชั้นม.3 จะมาสอนหนังสือในวิชาภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ทุกวัน

ชีรีน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนข้างถนน เล่าว่า นี่เป็นสิ่งที่อยู่ในใจเธอมาตลอด เพราะวันหนึ่งที่เธอข้ามถนน เด็กๆขอทานเหล่านี้เดินมาหาเธอ แทนที่จะมาขอเงิน แต่กลับถามว่า คุณผู้หญิง เป็นอย่างไรบ้าง แล้วบอกเธอว่าเขาต้องการที่จะเรียนหนังสือ ได้โปรดสอนพวกเขาเถอะ เธอจึงนำแนวคิดนี้ไปพูดคุยกับน้องชายของเธอ ทำให้ตั้งแต่นั้นเป้นต้นมาโครงการโรงเรียนข้างถนนได้ริเริ่มขึ้น

นักเรียนส่วนใหญ่ที่โรงเรียนแห่งนี้มีทั้งเด็กๆ ที่ต้องลาออกจากโรงเรียนกลางคัน และคนไร้บ้าน เด็กๆบางคนไม่มีเงินแม้แต่แค่จะซื้อรองเท้าสักคู่
ชาห์บาซ วัย 13 ปี เล่าว่า เขาถูกพ่อที่ติดยาเสพติดทำร้ายร่างกายเป็นประจำ หากไม่สามารถหาเงินมาให้พ่อไปซื้อยาได้ ตัวเขาอยากไปโรงเรียน แต่ครอบครัวไม่มีเงินสนับสนุน ซึ่งพ่อเขาก็คงไม่อนุญาตให้เรียนหนังสือ แต่เขาก็หวังว่าในอนาคตเขาจะได้เป็นหมอ เพราะตัวเขาอยากเรียนหนังสือมากๆ
แรกๆโรงเรียนข้างถนนแห่งนี้ก็ประสบปัญหาที่นักเรียนต้องเลิกเรียนการคัน เพราะพ่อแม่ของเด็กๆห้ามไม่ให้ลูกๆมาเรียนในช่วงกลางวัน เพราะเสียเวลาในการ "ทำมาหากิน" ตามข้างถนน
หน่วยงาน NGO ท้องถิ่น Ocean Welfare เมื่อได้ยินเรื่องราวของสองพี่น้องคู่นี้ ก็จัดหาเงินสำหรับนักเรียนคนละ 20 รูปี หรือราว 7 บาท และอาหารไว้ให้สำหรับเด็กๆที่โรงเรียนแห่งนี้เพื่อชดเชยกับรายได้จากการขอทานที่หายไป

logoline