svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สถาบันวิจัยอังกฤษเตือน"โดนัลด์ ทรัมป์" ภัยเสี่ยงคุกคามโลก เทียบเท่าก่อการร้าย

18 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันวิจัยในอังกฤษเตือนแนวโน้มที่โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นภัยเสี่ยงคุกคามโลกเทียบเท่ากับภัยก่อการร้าย ทำลายเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก


อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต หรือ อีไอยู เผยแพร่รายงานประเมินความเสี่ยงโลกฉบับล่าสุดประจำเดือนเมษายน ที่มีการจัดอันดับภัยคุกคามโลกโดยให้คะแนนตั้งแต่  1 ถึง 25 และแนวโน้มที่โดนัลด์  ทรัมป์ ตัวเก็งของพรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ได้ 12 คะแนน เทียบเท่ากับกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมหัวรุนแรง ทำลายเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก
อีไอยู ระบุว่า ทรัมป์มีจุดยืนแข็งกร้าวต่อการค้าเสรี โดยเฉพาะข้อตกลงการเสรีนาฟต้า และตราหน้าว่าจีนเป็นพวกเก็งกำไรค่าเงิน รวมถึงมีจุดยืนสุดโต่งต่อตะวันออกกลาง และการก่อการร้ายของนักรบญิฮัด และยังมีนโยบายห้ามชาวมุสลิมเข้าประเทศ 
แม้ไม่ได้คาดหวังว่าทรัมป์จะชนะฮิลลารี คลินตัน ตัวเก็งของพรรคเดโมแครตได้ แต่ก็บอกด้วยว่านโยบายสุดโต่งของทรัมป์ จะถูกขัดขวางในสภาคองเกรส หากเขาชนะเลือกตั้ง และความขัดแย้งภายในจะกระทบต่อการกำหนดนโยบายของประเทศ

สถาบันวิจัยอังกฤษเตือน"โดนัลด์ ทรัมป์" ภัยเสี่ยงคุกคามโลก เทียบเท่าก่อการร้าย


และใน 10 อันดับของภัยคุกคามโลก อีไอยูจัดให้ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจจีนทรุดตัวรุนแรง หรือ "hard landing" อยู่ในอันดับแรกโดยมีคะแนนความเสี่ยงที่ 20 ตามด้วยการแทรกแซงของรัสเซียในยูเครนและซีเรียอาจนำไปสู่สงครามเย็นรอบใหม่มี  16 คะแนน และการลงประชามติในอังกฤษสนับสนุนถอนตัวจากสหภาพยุโรปมี  8 คะแนน เท่ากับการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนที่นำไปสู่การปะทะกันในทะเลจีนใต้
ขณะเดียวกันบทบรรณาธิการในหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ฉบับวันพุธมีเนื้อหาเรียกร้องว่าในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันกลางปีนี้ เพื่อเลือกตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ขอให้เลือกผู้สมัครคนอื่นที่ไม่ใช่ทรัมป์ กรณีที่เขาไม่สามารถรวบรวมคณะผู้แทนพรรคได้ครบ 1,237 เสียงที่จะทำให้ได้เป็นตัวแทนพรรค เพราะมองว่าทรัมป์เป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยของสหรัฐ 
แต่ทรัมป์ออกมาเตือนแล้วว่าผู้สนับสนุนของเขาอาจก่อจลาจลได้ หากเขาไม่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค ทั้งที่เวลานี้เขามีคะแนนเสียงจากประชาชนมากที่สุด และรวบรวมจำนวนคณะผู้แทนพรรคที่จะไปลงคะแนนให้เขาในการประชุมใหญ่ได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งคนอื่นๆ

logoline