svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดปูม “สมศักดิ์ โตรักษา” ทนาย “สมเด็จช่วง”

18 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงเริ่มต้นของการสืบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงกรณีเบนซ์คลาสสิคจดประกอบหมายเลขทะเบียน ขม 99 กรุงเทพมหานคร ในความครอบครองของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มี ศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร เป็นทนายความดูแลการประสานข้อมูลให้กับดีเอสไอ


แต่เมื่อคดีเริ่มมีความชัดเจนว่า ขั้นตอนการนำเข้าการจดประกอบผิดกฎหมายหลายขั้นตอน วัดปากน้ำฯได้เปลี่ยนทีมทนายความให้อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานทนายความ "สมศักดิ์ โตรักษา" ส่วน "ศุภภัทร์พจน์" กลับไปทำหน้าที่ ไวยาวัฎจกรวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ที่มีพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เป็นเจ้าอาวาส โดยวัดนี้ก็มีคดีนำเข้ารถจากัวร์โบราณ ที่อยู่ในชั้นการตรวจสอบของดีเอสไอว่าข้อเท็จจริงเป็น รถจากัวร์ หรือ แพนเธอร์กันแน่
สำหรับประวัติของสมศักดิ์ โตรักษาทนายความที่ถูกวิจารณ์หนักจากการเล่นแง่ ไม่ยอมให้สมเด็จฯช่วงให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ทั้งที่ฝ่ายราชการยอมผ่อนปรนสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำดอกไม้ธูปเทียนแพรเข้ากราบนมัสการ การขอเข้าสอบปากคำที่วัดปากน้ำฯ ในเวลา 20.00 น. ตามความประสงค์ของสมเด็จฯช่วง แต่สุดท้ายทีมสอบสวนร่วมดีเอสไอและอัยการต้องกลับออกจากวัดมาด้วยภาพของความเหวอ วืด อดชนิดสุดบรรยาย

เปิดปูม “สมศักดิ์ โตรักษา” ทนาย “สมเด็จช่วง”


สมศักดิ์ โตรักษา เปิดสำนักงานกฎหมายอยู่ที่ 182/9 ซ.อุดมสุข20 ถ.สุขุมวิท แขวงบางนา เขตบางนา กทม. ในทางการเมือง สมศักดิ์ โตรักษารับว่าความ เป็นทนายให้กับพรรคไทยรักไทยในคดียุบพรรคไทยรักไทย กรณีจ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งซึ่งเป็นคดีในศาลรัฐธรรมนูญและเคยโต้เถียงกับ จรัญ หัตถกรรม ตุลาการรัฐธรรมนูญระหว่างการไต่สวน นอกจากนี้ ยังเป็นทนายความให้การบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือทอท. บริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ (บทม.) ฟ้อง โพสต์พับลิชชิ่ง หมิ่นประมาทจากการลงข่าวรันเวย์ร้าว
ในแวดวงคนดัง สมศักดิ์ เป็นทนายรับว่าความให้ สุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม.ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลฐานร่ำรวยผิดปกติ ปกปิดบัญชีทรัพย์สินและถูกยึดทรัพย์ 64 ล้านบาท และเป็นทนายให้ ปลอดประสพ.สุรัสวดีครั้งดำรงแหน่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คดีส่งเสือโคร่งไปประเทศจีน

ในแวดวงบันเทิง สมศักดิ์รับว่าความให้พอล ภัทรพล ศิลปาจารย์นักแสดงชื่อดัง ที่มีคดีฟ้องร้องกับนายรุจน์โรจน ศรีรัตน์ คดีถูกหุ้นส่วนฉ้อโกงยักยอกทรัพย์ ธุรกิจคลินิคไคโรฟิต และรับว่าความให้นักร้องวงอะแคปเปล่า7 (A. Cappella 7) ที่ถูกฟ้องในคดียาเสพติด
ในแวดวงกีฬารับเป็นทนายความให้ บังยีวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในคดีที่ถูกบริษัทแดอัน 21 จำกัด ประเทศเกาหลีใต้ ยื่นฟ้องสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ข้อหาร่วมฉ้อโกงจากการชักชวนมาลงทุนทำธุรกิจด้านกีฬาและดูแลสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ

เปิดปูม “สมศักดิ์ โตรักษา” ทนาย “สมเด็จช่วง”



สำหรับคดีในความรับผิดชอบของดีเอสไอ อาจจะคุ้นกับชื่อสมศักดิ์เพราะต้องพบปะกันในหลายคดี อาทิ คดีการก่อสร้างโรงงานวัคซีนและการสำรองวัตถุดิบพาราเซตามอลขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ซึ่งสมศักดิ์รับเป็นเป็นที่ปรึกษาให้กับอภ.และเป็นทนายความให้ น.พ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีต ผอ.อภ. รวมถึงในคดีการเลิกจ้างจากตำแหน่ง ผอ.อภ.ด้วย

สมศักดิ์ยังรับเป็นทนายความให้นายสลิล โตทับเที่ยง อดีตผู้บริหารปุ้มปุ้ย บริษัทผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาลจำกัด(มหาชน)เข้าร้องทุกข์ให้ดีเอสไอตรวจสอบการยักยอกทรัพย์ของกรรมการบริษัทซึ่งเป็นบุคคลในตระกูลโตทับเที่ยง

เปิดปูม “สมศักดิ์ โตรักษา” ทนาย “สมเด็จช่วง”



นอกจากนี้ยังพบว่า สมศักดิ์ รับเป็นทนายความจำเลยให้กับชาวอังกฤษเดนมาร์ก กลุ่มมาเฟียแบนดิโดส ที่ดีเอสไอสอบสวนพบพฤติการณ์ข่มขืนใจผู้อื่น กรรโชกทรัพย์นักธุรกิจชาวต่างชาติในเมืองพัทยา และเกาะสมุยอีกด้วย

นอกจากบทบาทในอาชีพทนายความแล้ว สมศักดิ์ยังลงทุนเปิดธุรกิจรีสอร์ท ยังโทนเฮ็ลธ์ปาร์ค ริมแม่น้ำแควน้อย จ.กาญจนบุรี เนื้อที่ 300 ไร่ ให้บริการบ้านพักโรงแรมค่ายลูกเสือ-เนตรนารี

ดร.สมศักดิ์ โตรักษา ( Somsak Torugsa ) ได้เล่าให้ เครือเนชั่น ฟังว่า เป็นคนกรุงเทพมหานคร เกิดย่านบางซื่อ จบการศึกษาทางด้านนิติศาสตร์ ระดับปริญญาตรี-โท-เอก จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

เปิดปูม “สมศักดิ์ โตรักษา” ทนาย “สมเด็จช่วง”


"ก่อนที่ผมจะมายึดอาชีพทนายความ เคยเป็นอาจารย์สอนกฎหมายตามมหาวิทยาลัยต่างๆ สำหรับอาชีพทนายความนั้น ผมเริ่มว่าความมาตั้งแต่อายุ 20 กว่าๆ จนถึงปัจจุบัน ผมทำอาชีพทนายความมากว่า 30 ปีแล้ว ผ่านการทำคดีมานับพันคดี "

"สมศักดิ์" บอกว่า เคยเป็นทนายความแก้ต่างให้กับจำเลยหรือผู้ถูกร้องในคดีสำคัญๆมามากมาย เช่น คดีที่ กรรมการ ปปช.ขึ้นเงินเดือนให้ตัวเอง , คดีอาญาที่ พล.อ. ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีต รมว.กลาโหม และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ถูกฟ้องใน "คดีจ้างพรรคเล็ก" ลงสมัครรับเลือกตั้ง , คดียุบพรรคไทยรักไทย , คดีทุจริตรถ-เรือ ดับเพลิงของ กทม. โดยเป็นทนายความให้กับนายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย, คดีที่นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดคมนาคม ถูก ป.ป.ช. ร้องต่อศาลว่าร่ำรวยผิดปกติ ,คดีทุจริตโครงการออกสลากเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัวหรือคดีหวยบนดิน โดยเป็นทนายความให้กับ พล.อ.ธรรมรักษ์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งใน"รัฐบาลไทยรักไทย"

เปิดปูม “สมศักดิ์ โตรักษา” ทนาย “สมเด็จช่วง”



จากนั้นเขา ได้เล่าถึงที่มาของการที่ได้เข้ามาเป็นที่ปรึกษากฎหมาย ให้กับ สมเด็จวัดปากน้ำหรือสมเด็จช่วง เกี่ยวกับรถโบราณ ว่า ตนและครอบครัว ให้ความเคารพนับถือสมเด็จวัดปากน้ำ อยู่แล้ว ถือว่าเป็น ลูกศิษย์ คนหนึ่ง และได้มีวัดหลายวัดด้วยกัน ได้ติดต่อให้เขามาช่วยเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้กับสมเด็จวัดปากน้ำ และไม่ใช่มีเฉพาะตัวเขาเท่านั้น ที่เป็นที่ปรึกษากฎหมายให้ในเรื่องนี้ โดยยังมีที่ปรึกษากฎหมายคนอื่นๆอีก ที่มีชื่อชั้นเหนือกว่า

"สำหรับเรื่องรถโบราณ ตอนนี้ก็รอทางดีเอสไอ แจ้งเป็นหนังสือมาว่าจะถามในประเด็นอะไรบ้าง ซึ่งทางเราก็จะตอบแต่ละข้อที่ถามเป็นหนังสือเช่นกัน การตอบเป็นหนังสือมีข้อดี คือ ป้องกันการบิดเบือนได้ ส่วน "สมเด็จช่วง" จะมีการชี้แจงด้วยวาจาด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับที่ว่า ข้อเท็จจริงที่ถามนั้น เป็นเรื่องอะไร เมื่อมีการกล่าวหาสมเด็จช่วง ท่านก็มีสิทธิพิสูจน์ เราจะชี้แจงในส่วนที่พาดพิงถึงท่าน ที่ผ่านมา สมเด็จช่วง ท่านจะใช้หลักอภัยและเมตตาธรรมมาตลอด เห็นได้ว่า ท่านไม่เคยฟ้องกลับใคร แต่ถ้าไปกล่าวหาท่านจนรุนแรงมาก เราจะพิจารณากันอีกที"

logoline