svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตผู้นำบราซิล ร่วมรัฐบาล เลี่ยงถูกจับ คดีฟอกเงิน

17 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีของบราซิล ที่กำลังถูกสอบสวนคดีฟอกเงิน ได้รับแต่งตั้งเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นหนทางที่จะทำให้เขารอดพ้นการถูกจับกุม

ประธานาธิบดี ดิลม่า รุสเซฟฟ์ มีคำสั่งเมื่อวันพุธแต่งตั้งนายลูอิซ อินาซิโอ้ ลูลา ดาซิลวา อดีตประธานาธิบดีเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องเขาจากการถูกสอบสวนคดีคอร์รัปชั่น โดยบอกว่า ลูลาจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับรัฐบาล และประสบการณ์ 8 ปีที่เขาบริหารประเทศจะช่วยทำให้เศรษฐกิจบราซิลฟื้นตัวได้ตามกฎหมายของบราซิลกำหนดว่ามีเพียงศาลฎีกาที่จะพิจารณาคดีรัฐมนตรีได้

ขณะที่ลูลาถูกตำรวจนำตัวไปสอบปากคำเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากต้องสงสัยในคดีฟอกเงิน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ภายใต้ชื่อ"ปฏิบัติการล้างรถ" ที่มุ่งสอบสวนการทุจริต รับสินบนและยักยอกเงินในบริษัทเปโตรบราส รัฐวิสาหกิจด้านพลังงาน

ลูลา วัย 70 ปี ได้รับคะแนนนิยมสูงมากช่วงดำรงตำแหน่งเนื่องจากมีผลงานทำให้เศรษฐกิจบราซิลเติบโตรวดเร็ว แต่เขาถูกกล่าวหาว่าครอบครองเพนท์เฮาส์หรูริมทะเลในเมืองตากอากาศกัวรูฮา ซึ่งเชื่อว่าเป็นสินบนที่ได้จากบริษัทก่อสร้าง และการไม่แจ้งทรัพย์สินรายการนี้ถือเป็นการฟอกเงิน แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาและบอกว่าการสอบสวนมีเป้าหมายขัดขวางการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2561

การแต่งตั้งลูลาเข้าร่วมรัฐบาลเป็นการเดินเกมที่เสี่ยงมากของรุสเซฟฟ์ ที่ถูกรุมเร้าด้วยกระบวนการถอดถอนออกจากตำแหน่ง และความโกรธแค้นของประชาชนต่อวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยและปัญหาคอร์รัปชั่น

ผู้นำ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านวิจารณ์การแต่งตั้งลูลาทันที โดยบอกว่าแทนที่ลูลาจะเคลียร์ตัวเอง กลับวิ่งออกประตูหลัง เท่ากับเป็นการสารภาพผิดและตบหน้าสังคม ส่วนประธานาธิบดี รุสเซฟฟ์ กลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด และเรื่องนี้ต้องจบลงด้วยการถอดถอนเธอพ้นตำแหน่ง

และเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการแต่งตั้งลูลา ผู้พิพากษาที่สอบสวนคดีเปโตรบราส เปิดเผยเทปบันทึกเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างลูลาและรุสเซฟฟ์ ที่มีใจความว่ารุสเซฟฟ์ ได้ส่งเอกสารแต่งตั้งลูลาไปให้เผื่อเขาจะต้องการใช้หากจำเป็น
หลังจากนั้นประชาชนราว 2,000 คน ชุมนุมประท้วงที่ด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดีและรัฐสภาในค่ำวันพุธ เพื่อเรียกร้องให้ทั้งนางรุสเซฟฟ์และลูลาลาออก และเกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตาสลายฝูงชน ก่อนหน้านี้่มีประชาชนออกมาชุมนุมกว่า 3 ล้านคน ทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์เพื่อกดดันให้เธอลาออก ซึ่งเป็นการชุมนุมทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ

logoline