svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ให้กำลังใจพยาบาลกราบศพแม่

16 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวนักศึกษาพยาบาลศาตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีแม่เป็นพยาบาลและป่วยด้วยโรคมะเร็ง ขณะที่ลูกมุ่งมั่นเรียนสาขาพยาบาล เพื่อที่จะดูแลแม่ที่ป่วย ระหว่างที่เรียนแม่เสียชีวิต บริจาคร่างให้เป็นอาจารย์ใหญ่ยังอยู่ใกล้กันแต่ในห้องกายวิภาค สิ่งแรกที่ลูกทำหลังเรียนจบคือ นำพวงมาลัยดอกมะลิกราบแทบอกผู้เป็นแม่


นางสาวนันทิยา ศรีหะนันท์ นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จบการศึกษาด้วยคะแนนเกียรตินิยมและนำพวงมาลัยไปกราบร่างของแม่ที่ได้บริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่่ ก่อนที่จะไปร่วมงานที่ทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้จัดงานปัจฉิมนิเทศนักศึกษา และวันสำเร็จการศึกษา โดยมีพิธีรับเข็มสถาบัน แก่นักศึกษาพยาบาล ที่สำเร็จการศึกษา จำนวน 33 คนโดยมีนางสาวนันทิยา ศรีหะนันท์ อายุ 21 ปี หนึ่งในบัณฑิตเกียรตินิยม ที่สำเร็จการศึกษาในครั้งนี้ ได้นำความสำเร็จ ไปกราบร่างของ คุณแม่สาคร ชื่นตา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ สังกัด โรงพยาบาลตาลสุม จ.อุบลราชธานี แม่ที่ได้มอบร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ในรั้วของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

นางสาวนันทิยา ศรีหะนันท์ หรือน้องบิวตี้ ได้สวมชุดพยาบาลพร้อมกับความสำเร็จการศึกษาเป็นว่าที่บัณฑิตพยาบาลศาสตร์ รุ่นที่ 3 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อย่างภาคภูมิ บัณฑิตเกียรตินิยม ผลการเรียน 3.56 ซึ่งจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรปลายปีนี้ และสิ่งแรกที่นางสาวนันทิยา คิดและทำคือ นำความสำเร็จสวมชุดพยาบาลและเข็มสถาบันที่ได้รับ บอกกับแม่ผู้ให้กำเนิด โดยนำพวงมาลัยมะลิสดกราบบนร่างของแม่ แม่ในดวงใจ ที่เป็นอาจารย์ใหญ่ท่ามกลางร่างอาจารย์ใหญ่หลายสิบร่างได้รับรู้ในความสำเร็จของพยาบาลสาวในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้นางสาวนันทิยาฯได้เล่าถึงก่อนที่จะเข้ามาเรียนคณะพยาบาลว่าตนมีความฝันอยากเรียนพยาบาลมาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่ที่จำความได้ก็เจอภาพของพยาบาลตรวจคนไข้มาตั้งแต่เด็ก นั่นคือคุณแม่ จึงผูกพันในสายอาชีพนี้ อีกทั้งในช่วงเรียนมัธยมปลาย คุณแม่ป่วยเป็นมะเร็งจึงอยากจะดูแลท่านให้ดีที่สุด ให้หายจากโรคร้าย เพราะที่ผ่านมาตลอดชีวิตแม่เป็นคนดูแลลูกมาตลอด อยากตอบแทนบุญคุณท่าน แต่สุดท้ายท่านก็มาจากไปแต่ด้วยโชคชะตาที่กำหนด ฟ้าลิขิตให้ชีวิตสองแม่ลูกต้องพรากจากกัน คุณแม่สาคร ชื่นตา ได้ป่วยเป็นโรคร้ายมะเร็งลำไส้และเข้ารับการรักษามามากกว่า6ปี จนในที่สุดแม่ก็ได้จากลูกสาวอันเป็นสุดที่รักไปอย่างสงบ

ในขณะที่บุตรสาวกำลังก้าวเดินตามรอยแม่ ศึกษาในชั้นปีที่ 2 ของคณะพยาบาลศาสตร์ ม.อุบล ในตอนนั้น และด้วย แม่สาคร ชื่นตา ได้บริจาคร่างกายเพื่อการศึกษาให้กับ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในขณะที่มีชีวิตอยู่ โชคชะตาจึงทำให้แม่ลูกกลับมาเจอกันอีกครั้ง แต่ทว่าพบเจออยู่ในเพียงร่างไร้วิญญาณของแม่ที่เป็นอาจารย์ใหญ่แม่อยู่ใกล้ลูกทุกวันในห้องมหกายวิภาคศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข รั้วเดียวกัน ในบ้านแห่งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จนลูกสาวจบพยาบาลตามปณิธานที่ตั้งไว้

logoline