svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนปล่อยน้ำจากเขื่อนลงแม่น้ำโขง ช่วยบรรเทาภัยแล้งเพื่อนบ้านอาเซียน

16 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายหลู กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวันอังคารว่า จีนได้ปล่อยน้ำออกจากเขื่อนเหนือแม่น้ำหลานชาง หรือ แม่น้ำโขง ไปช่วยประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนหลายประเทศที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า เป็นความพยายามของจีนเพื่อที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง


โดยจีนได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนจินหง ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ไปจนถึงวันที่ 10 เมษายน เพื่อช่วยเหลือกัมพูชา, ลาว, เมียนมาร์, ไทยและเวียดนาม และนับเป็นการตัดสินใจหลังจากเวียดนามได้ขอร้องจีนให้ปล่อยน้ำจากเขื่อนจินหง ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงไฟฟ้าพลังน้ำในมณฑลหยุนหนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เพื่อบรรเทาความแห้งแล้งในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง

จีนปล่อยน้ำจากเขื่อนลงแม่น้ำโขง 
ช่วยบรรเทาภัยแล้งเพื่อนบ้านอาเซียน


ภัยแล้งที่ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง ได้สร้างความเสียหายให้พื้นที่ปลูกข้าวของเวียดนามในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงเป็นจำนวนมากกว่า 1 ล้านไร่ และพื้นที่สวนผลไม้อีกกว่า 7 แสน 5 หมื่นไร่ ส่วนกัมพูชา, ลาว, ไทย และเมียนมาร์ ก็ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำอันเนื่องมาจากปรากฎการณ์เอล นีโญ ที่ทำให้พื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมแม่น้ำโขงเผชิญความแห้งแล้งและการรุกล้ำของน้ำเค็มครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

จีนปล่อยน้ำจากเขื่อนลงแม่น้ำโขง 
ช่วยบรรเทาภัยแล้งเพื่อนบ้านอาเซียน


แม่น้ำโขง ซึ่งมีต้นทางอยู่ที่ทิเบตและไหลผ่านมณฑลหยุนหนานไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ชื่อว่าเป็นเส้นชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ตลอดความยาวของแม่น้ำ 4,880 กิโลเมตร โดยเฉพาะลาว, เมียนมาร์, ไทย, กัมพูชา และลาว
แต่การที่จีนสร้างเขื่อนขนาดใหญ่เพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ อย่าง ม่านวาน เมื่อปี 2537 และเขื่อนต้าเฉาซาน เมื่อปี 2546 และตามด้วยอีก 4 เขื่อน นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมาได้ส่งผลกระทบต่อประเทศที่อยู่ปลายน้ำ และแม้จะถูกติติงจากเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบ แต่จีนก็ยืนยันจะสร้างเพิ่มอีก 7 เขื่อน

จีนปล่อยน้ำจากเขื่อนลงแม่น้ำโขง 
ช่วยบรรเทาภัยแล้งเพื่อนบ้านอาเซียน

logoline