svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เผย"มหิดล"ต้องยื่นขอรับชำระหนี้หมอดลฤดีใน 2 เดือน ส่วนหมอหนีทุน ถ้าไม่มาเจอหมายจับ

15 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกศาลยุติธรรมเผย "มหิดล" ต้องเรียกหนี้คืน "ดลฤดี" ใน 2 เดือนหลังศาลล้มละลายกลางสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ส่วนหมอหนีทุนหากเบี้ยวหมายเรียก จะเจอหมายจับ และหากไม่มีประนอมใช้หนี้ก็เจอสั่งล้มละลาย แบ่งทรัพย์ใช้เจ้าหนี้

นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงขั้นตอนภายหลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดของ น.ส.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้รับทุนไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก ที่สหรัฐฯ ตามคำขอของมหาวิทยาลัยมหิดล และ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ที่ยื่นฟ้องเพื่อให้ น.ส.ดลฤดี ชำระหนี้ทุนการศึกษาว่า เมื่อศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์แล้ว น.ส.ดลฤดี เจ้าของทรัพย์ ก็ไม่สามารถโอน จำหน่ายและจัดการทรัพย์ของตน โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะเป็นผู้จัดการดูแลรวบรวมทรัพย์นั้นแต่เพียงผู้เดียว ตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 มาตรา 22
โดยหลังจาก น.ส.ดลฤดี ในฐานะลูกหนี้ ได้รับคำสั่งให้พิทักษ์ทรัพย์ของศาลแล้ว ภายใน เวลา 7 วันจะต้องไปพบพนักงานพิทักษ์และยื่นคำชี้แจงเกี่ยวกับทรัพย์สินและเหตุผลที่ทำให้มีหนี้สิน แต่ถ้าลูกหนี้ไม่อยู่หรือไม่สามารถทำคำชี้แจงได้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะเป็นผู้ทำแทนตาม ม.30 จากนั้น เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะเรียกประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกเพื่อปรึกษาวิธีการจัดการทรัพย์สินของลูกหนี้ว่าจะประนีประนอมกันได้หรือไม่ หรือต้องขอให้ศาลพิพากษาให้ลูกหนี้ล้มละลาย ตาม ม.31 ซึ่งขั้นตอนนี้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ต้องลงโฆษณาใน หนังสือพิมพ์ กำหนดวัน-เวลา สถานที่ประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกเพื่อให้เจ้าหนี้ทั้งหลายทราบ

เผย"มหิดล"ต้องยื่นขอรับชำระหนี้หมอดลฤดีใน 2 เดือน ส่วนหมอหนีทุน ถ้าไม่มาเจอหมายจับ


ส่วนคดีนี้มหาวิทยาลัยมหิดล และ สกอ. ในฐานะเจ้าหนี้ทั้งสอง จะต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ ก็ต้องดำเนินการภายในเวลา 2 เดือนนับจากวันที่มีการโฆษณาคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ตาม ม.91 เพื่อให้ศาลพิจารณาและมีการไต่สวน ก่อนจะมีคำสั่งว่าอนุญาตให้รับชำระหนี้แต่ละรายหรือไม่ เต็มจำนวน หรือบางส่วน ตาม ม.107 ซึ่งกระบวนการที่สำคัญ คือการไต่สวนลูกหนี้โดยเปิดเผย ซึ่งศาลจะต้องออกหมายเรียกจำเลยให้มาศาลเพื่อสอบถามถึงมูลเหตุที่ทำให้ตกเป็นหนี้ ตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางว่าเพราะเหตุใดถึงไม่มีทรัพย์สินในการชำระหนี้ แต่ถ้าจำเลยไม่มาศาล ก็ถือเป็นการขัดขืนหมายเรียก ซึ่งศาลจะมีคำสั่งให้ออกหมายจับนายสืบพงษ์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ศาลจะมีคำพิพากษาลูกหนี้ล้มละลาย เมื่อปรากฏเหตุตาม 61 ว่า หลังจากการพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดและหลังจากการประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรก เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะรายงานให้ศาลทราบว่า ไม่มีเจ้าหนี้มาประชุม ไม่มีการประนอมหนี้ ไม่มีการลงมติใดแล้ว ให้ศาลพิพากษาลูกหนี้ล้มละลายแล้ว เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์มีอำนาจจัดการแบ่งทรัพย์สินให้เจ้าหนี้ทั้งหลาย

logoline