svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ฝากขังครั้งแรก “2 กรรมการบริษัท เมก้าฯ” คดีประมาทมีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ เหตุถังดับเพลิงไพโรเจน SCB

15 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝากขังครั้งแรก 2 กรรมการบริษัท เมก้าฯ คดีประมาทมีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ เหตุถังดับเพลิงไพโรเจนชั้นใต้ดิน SCB ทำงานอัตโนมัติ จนขาดอากาศหายใจ ขณะที่ ตำรวจ พร้อมค้านประกันตัว กลัวหนี

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 15 มี.ค.59 เวลา 15.00 น. พ.ต.ท.เฉลียง อินทิพย์ พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ควบคุมตัว นาย ณพงษ์ สุขสงวน อายุ 44 ปี กรรมการบริษัทเมก้า แพลนเน็ต จำกัด และนายอดิศร โฟดา อายุ 50 ปี กรรมการบริษัท ผู้ต้องหาที่ 1-2 คดีกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายแก่กาย และสาหัส กรณีเหตุระบบดับเพลิงบรรจุสารไพโรเจนทำงานอัตโนมัติ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ บริเวณชั้นใต้ดินของธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เอสซีบีปาร์ค เมื่อค่ำวันที่ 13 มี.ค. มายื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 -26 มี.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานอีก 20 ปาก และรอรายงานการชันสูตรศพ รวมทั้งบาดแผลผู้ได้รับบาดเจ็บ กับผลการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา และรายงานการตรวจสถานที่เกิดเหตุ การตรวจสารเคมี โดยพนักงานสอบสวน ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองด้วย เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี

ฝากขังครั้งแรก “2 กรรมการบริษัท เมก้าฯ” คดีประมาทมีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ เหตุถังดับเพลิงไพโรเจน SCB


ขณะที่คำร้องฝากขัง ระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.58 บริษัท เมก้าฯ โดยผู้ต้องหาทั้งสอง ได้รับจ้างปรับปรุงและบำรุงรักษาระบบ Fire Risk Assessment กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งตามสัญญาบริษัทเมก้าฯ จะต้องใช้เจ้าหน้าที่ ที่มีความรู้ความชำนาญและมีประสบการณ์มาตรฐานของผู้ประกอบวิชาชีพในการทำงาน ตลอดกำหนดระยะเวลาในการทำงานว่าจ้าง โดยจะต้องมอบหมายให้มีผู้ควบคุมการทำงานที่ว่าจ้างทั้งหมดและจะต้องประจำตลอดระยะเวลาที่ทำงาน
แต่เมื่อวันที่ 13 มี.ค.59 เวลา 21.08 น.เกิดเหตุระบบดับเพลิงไพโรเจน ซึ่งติดตั้งภายในห้องใต้ดิน ชั้น B2 ประตู 5 ของ ธ.ไทยพาณิชย์ฯ ทำงานอัตโนมัติและพ่นสารเคมีที่บรรจุอยู่ในถังไพโรเจน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 8 ราย และมีผู้ได้รับอันตรายแก่ร่างกายและสาหัส 7 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บส่วนหนึ่งเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งสองให้ช่างมาทำการซ่อมแซมที่เกิดเหตุ โดยใช้สว่านเจาะเพดานเพื่อติดตั้งระบบใหม่จนเกิดฝุ่นละออง ทำให้ระบบไพโรเจนจับสัญญาณฝุ่นและพ่นสารเคมีออกมา

ฝากขังครั้งแรก “2 กรรมการบริษัท เมก้าฯ” คดีประมาทมีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ เหตุถังดับเพลิงไพโรเจน SCB


การกระทำของผู้ต้องหาทั้งสอง จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามสัญญาว่าจ้าง และคนงานไม่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ถือว่าเป็นการกระทำโดยประมาทของผู้ต้องหาทั้งสอง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ขอหมายจับจากศาลอาญา และศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองลงวันที่ 14 มี.ค.59 โดยผู้ต้องหาทั้งสองเข้ามอบตัว จึงแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายแก่กายและสาหัส ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 , 300 , 390 ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เหตุเกิดที่ ชั้นบี 2 ประตู 5 ธ.ไทยพาณิชย์ฯ สำนักงานใหญ่ ถ.รัชดาภิเษก แขวง-เขตจตุจักรศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

logoline