svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้อพยพจมน้ำตายขณะข้ามแม่น้ำเชี่ยว

15 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อพยพเกือบพันคนเสี่ยงตายข้ามแม่น้ำเชี่ยวกรากจากชายแดนกรีซไปยังฝั่งมาเซโดเนีย และมีผู้เคราะห์ร้ายจมน้ำเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ซึ่งรวมถึงหญิงตั้งครรภ์

ผู้อพยพที่มีทั้งเด็กและคนชราพยายามข้ามแม่น้ำที่เชี่ยวกรากในหมู่บ้านฮามิโลอย่างทุลักทุเลเพื่อข้ามไปยังฝั่งมาเซโดเนีย โดยต้องมีเชือกโยงระหว่างสองฝั่งแม่น้ำให้จับยึด และหลายคนต้องแบกสิ่งของไว้เหนือศีรษะหรือให้เด็กขี่คอเพื่อข้ามกระแสน้ำ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่กรีซและอาสาสมัครคอยช่วยผู้อพยพข้ามแม่น้ำ แต่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำตายถึง 3 ราย ซึ่งรวมถึงหญิงตั้งครรภ์

ผู้อพยพเหล่านี้ติดค้างอยู่ที่ชายแดนกรีซ หลังมาเซโดเนียปิดพรมแดนกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว ทำให้ไม่สามารถเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรปได้ ในที่สุดผู้อพยพราวพันคนตัดสินใจเดินทางออกจากจากหมู่บ้านอิโดเมนี ที่มีผู้อพยพตกค้างตั้งเต้นท์อาศัยอยู่รวมกัน 14,000 คน และเดินเท้าไกลถึง 6 กม.ท่ามกลางฝนตกหนักมุ่งหน้าไปยังแม่น้ำ หลังได้ข่าวว่าไม่มีรั้วกั้นชายแดนในฝั่งมาเซโดเนียในบริเวณนี้ และหากข้ามไปได้ก็จะเดินทางต่อไปยังเยอรมนีได้

ภาพผู้อพยที่ข้ามแม่น้ำทำให้มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกลุ่มหนึ่งร่วมติดแฮชแทกมาร์ชออฟโฮป # Marchofhope เพื่อร่วมสะท้อนชะตากรรมของผู้อพยพ แต่ทางการมาเซโดเนียยืนยันจะยับยั้งการข้ามพรมแดนที่ผิดกฎหมาย

logoline