svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปูติน" สั่งถอนทหารออกจากซีเรีย

15 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกคำสั่งให้เริ่มถอนกำลังทหารรัสเซียออกจากซีเรียแต่ไม่ปิดฐานทัพอากาศและฐานทัพเรือ ในช่วงที่กำลังมีการเจรจาสันติภาพในซีเรีย ชี้ให้เห็นความเหนือชั้นทางการทูตของผู้นำรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ออกคำสั่งให้เริ่มถอนกำลังทหารรัสเซียออกจากพื้นที่สำคัญในซีเรีย นับตั้งแต่วันอังคารนี้เป็นต้นไป โดยบอกว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเจรจาทางการเมืองในซีเรีย และประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ้าดของซีเรีย ก็เห็นด้วยหลังจากได้รับแจ้งทางโทรศัพท์

รัสเซียได้เริ่มใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว เพื่อสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลซีเรีย และทำให้สามารถยึดดินแดนที่เป็นจุดยุทธศาสตร์คืนมาจากกลุ่มกบฏ ซึ่งผู้นำรัสเซีย บอกด้วยว่า การแทรกแซงของรัสเซียในซีเรีย ถือว่าบรรลุเป้าหมายเป็นส่วนใหญ่

ด้านสื่อรัสเซีย รายงานอ้างคำกล่าวของนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมว่า เครื่องบินรบของรัสเซียใช้ปฏิบัติการทางอากาศไป 9,000 ครั้ง ทำลายฐานการผลิตและส่งน้ำมัน 209 แห่ง รวมถึงช่วยเหลือกองกำลังของรัฐบาลซีเรียยึดที่มั่นคืนมาได้ 400 แห่ง ควบคุมพื้นที่ได้มากกว่า 10,000 ตารางกิโลเมตร

ผู้นำรัสเซียยังส่งสัญญาณเป็นนัยว่าไม่ได้ถอนกำลังออกมาทั้งหมดโดยสิ้นเชิง เนื่องจากยังคงฐานทัพอากาศและฐานทัพเรือเอาไว้ และเขาถูกมองว่า มีชั้นเชิงทางการทูต เนื่องจากประกาศถอนทหารในช่วงที่กำลังมีการเจรจาระหว่างคู่สงครามในซีเรียที่นครเจนีวา เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งยาวนาน 5 ปี โดยมีสหประชาชาติเป็นผู้ไกล่เกลี่ยอีกด้วย

logoline