svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลสิงคโปร์สั่งปรับบล็อกเกอร์ คดีหมิ่นนายกฯ

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บล็อกเกอร์ฝีปากกล้าในสิงคโปร์ถูกลงโทษให้จ่ายค่าปรับที่จะต้องแบ่งจ่ายเป็นเวลา 17 ปีในคดีหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรี

นายรอย เหนิง วัย 34 ปี อดีตลูกจ้างรัฐบาลสิงคโปร์ และบล็อกเกอร์นักเคลื่อนไหวต้องคำพิพากษาเมื่่อเดือนพ.ย.2557 ว่ากระทำความผิดจริงในคดีที่อัยการสิงคโปร์ยื่นฟ้องว่านายเหนิงหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ด้วยการกล่าวหาว่าใช้เงินกองทุนบำนาญของประเทศอย่างไม่ถูกต้อง
ทนายความของนายนายเหนิง เปิดเผยวันนี้ว่า จากการบรรลุข้อตกลงร่วมกันกับอัยการทำให้นายเหนิงจะต้องจ่ายค่าเสียหายแก่นายกรัฐมนตรีรวมเป็นเงิน 150,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 3 ล้าน 7 แสน 5 หมื่นบาท โดยตั้งแต่ 1 เม.ย.จะต้องเริ่มผ่อนชำระเดือนละ 100 ดอลลาร์สิงคโปร์ตลอด 5 ปีข้างหน้า จากนั้นเพิ่มเป็น 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อเดือนไปจนกว่าจะครบตามจำนวนรวมเป็นเวลา 17 ปีโดยไม่มีการคิดดอกเบี้ย นอกจากนี้ยังต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลอีก 30,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ซึ่งจะต้องชำระภายในวันพุธ

ศาลสิงคโปร์สั่งปรับบล็อกเกอร์ คดีหมิ่นนายกฯ


นายเหนิงถูกยื่นฟ้องหลังโพสในบล็อกของเขากล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีลี นำเงินในกองทุนบำนาญของรัฐไปลงทุนในกองทุนความมั่งคั่งของชาติ ที่นายลีเป็นประธานหลังจากนั้นนายเหนิงถูกไล่ออกจากการเป็นลูกจ้างในโรงพยาบาลของรัฐ
ตอนแรกเหนิงเสนอจ่ายค่าเสียหาย 5,000 ดอลลาร์สิงคโปร์แต่นายกรัฐมนตรีไม่ยอมทำให้เขาต้องเรี่ยไรเงินเพื่อสู้คดีผ่านเวบไซต์ระดมทุน ซึ่งสามารถระดมเงินได้ 112,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ แต่ใช้หมดแล้วระหว่างการสู้คดี

ศาลสิงคโปร์สั่งปรับบล็อกเกอร์ คดีหมิ่นนายกฯ


เหนิง บอกว่า จะไม่ยื่นอุทธรณ์เพราะไม่เชื่อว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง และโพสในเฟซบุ๊คว่า อยากเริ่มต้นชีวิตใหม่โดยหวังว่าจะสามารถหางานใหม่ได้
แม้สิงคโปร์ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีการคอรัปชั่นน้อยที่สุดประเทศหนึ่งในโลก แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า ผู้นำประเทศใช้การฟ้องร้องดำเนินคดีเพื่อปิดปากนักวิจารณ์และนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม

ศาลสิงคโปร์สั่งปรับบล็อกเกอร์ คดีหมิ่นนายกฯ

logoline