svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตรียมฌาปนกิจ "พล.ต.นะเคามวย"

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก-เคลื่อนศพ นะเคามวย มาที่ชายแดน กองบัญชาการกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. จากเมืองพะโค หลังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง นายอำเภอพบพระ ยกทีมคารวะศพ

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ทั้งนี้เพื่อนำมาบำเพ็ญกุศลศพ ที่บ้านซอซีเมี่ยง ( กองบัญชาการกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ) ตรงข้ามบ้านมอเกอร์ไทย ตำบลพบพระ อ.พบพระ ซึ่งการนำศพของพลตรีนะเคามวยมายังกองบัญชาการได้เดินทางโดยรถยนต์ จำนวน 3 คัน ผ่านมายังจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด และลงทางใต้ไปยังอำเภอพบพระ ซึ่งไปถึงที่ชายแดนเวลา 01.00 น. วันที่ 14 มีนาคม 59 โดยล่าสุดมีบรรดาทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. และผู้นำชนกลุ่นน้อย ต่างๆ เช่น ฝ่ายกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. ) ฝ่ายกองกำลังบีจีเอฟ. หรือ กองกำลังพิทักษ์ชายแดน และชาวกะเหรี่ยงจำนวนมากที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของพลตรีนะเคามวย ต่างไปดูศพ และไว้อาลัย ส่วนการกำหนดพิธีการนั้น จะทำพิธีฌาปนกิจศพทางศาสนาคริสต์ เนื่องจากพลเอกตรีนะเคามวย นับถือศาสนาคริสต์

อย่างไรก็ตาม นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอพบพระ พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปวางพวงหรีด ในงานศพของพลตรีนะเคามวย ทีบ้านพัก โดยมีนายอำเภอวาเล่ย์ ของทางการเมียนมาร์ และคณะข้าราชการเมียนมาร์ให้การต้อนรับ ในฐานะบ้านพี่เมืองน้อง ตามนโยบายของรัฐบาลไทย สำหรับศพของพลตรีนะเคามวยนั้น จะดำเนินการฝังในวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 59 เวลา 11.00 น. ที่โบสถ์บ้านเลก่อ อำเภอวาเล่ย์ ส่วนการสรรหาผู้นำคนใหม่นั้นยังไม่มีการพูดคุยกัน

logoline