svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวบราซิลกว่า 3 ล้าน ชุมนุมขับไล่ ปธน.

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบราซิลกว่า 3 ล้านเดินขบวนเต็มท้องถนนในหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อวานเพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีดิลม่า รุสเซฟฟ์ ลาออก เพราะทนไม่ไหวต่อปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นและวิกฤตเศรษฐกิจ

นครเซาเปาโลมีผู้ประท้วงร่วมเดินขบวนมากที่สุดซึ่งตำรวจอ้างว่าสูงถึง 1 ล้าน 4 แสนคนแต่บางรายงานระบุตัวเลขกว่า 5 แสนคน ซึ่งก็ยังเป็นจำนวนผู้ชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดของเมืองนับตั้งแต่สิ้นสุดการปกครองของทหารยุคทศวรรษ 1980 ผู้ประท้วงตะโกนคำว่า "ดิลม่า ออกไป" เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศลาออกและสร้างแรงกดดันให้รัฐสภาเร่งพิจารณาถอดถอนเธอพ้นตำแหน่ง
ตำรวจประเมินว่า มีผู้ชุมนุมในเกือบ 400 เมืองรวมเกือบ 3.5 ล้านคน แต่ที่ผ่านมาตำรวจมักถูกระบุว่าประเมินตัวเลขสูงเกินจริง ขณะที่สื่อรายงานว่าการชุมนุมครั้งนี้ใหญ่กว่าการชุมนุมครั้งใหญ่สุดในปีที่แล้ว ที่มีผู้ประท้วงราว 1.7 ล้านคนในเดือนมี.ค.
ผู้ประท้วงโกรธแค้นต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยและโดยเฉพาะปัญหาคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ในบริษัท เปโตรบราส รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ ที่มีนักการเมือง ข้าราชการและนักธุรกิจหลายสิบคนถูกสอบสวนในขณะนี้ รวมไปถึงอดีตประธานาธิบดีลูอิซอินาซิโอ้ ลูลา ดา ซิลวา ที่กำลังถูกสอบสวนคดีฟอกเงินเป็นรายล่าสุด
รัฐสภาเริ่มขั้นตอนการพิจารณาถอดถอนประธานาธิบดีรุสเซฟฟ์เมื่อปลายปีที่แล้วโดยมีข้อกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายว่าด้วยความรับผิดชอบทางการคลัง แต่กระบวนการหยุดชะงัก และแม้มีเสียงเรียกร้องเรื่อยมาให้เธอลาออกเพราะสงสัยว่ามีส่วนรู้เห็นเรื่องการทุจริตในเปโตรบราสด้วย แต่เธอยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องลาออก

logoline