svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาร์บอมบ์ถล่มป้ายรถเมล์ตุรกี ตาย 34

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุมือระเบิดฆ่าตัวตาย ใช้คาร์บอมบ์โจมตีป้ายรถประจำทางใจกลางเมืองหลวงของตุรกี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน บาดเจ็บ 125 คน

มือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุโจมตีด้วยคาร์บอมบ์ ใกล้ป้ายรถประจำทาง อะตาเติร์กบุลวารี ติดกับจตุรัสคิซิลาย บริเวณใจกลางจตุรัสที่มีคนพลุกพล่านในกรุงอังการาของตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน บาดเจ็บ 125 คน โดยมีผู้เสียชีวิต 30 คนในที่เกิดเหตุ ส่วนอีก 4 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล นอกจากนี้คนร้าย 2 คนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
นายเอฟกัน อัลลา รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า เหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่ตุรกีเตรียมใช้ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ต่อกองกำลังชาวเคิร์ดติดอาวุธใน 2 เมือง จะไม่สามารถขัดขวางตุรกีจากการต่อสู้กับลัทธิหัวรุนแรงได้
จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบในเหตุการณ์โจมตีล่าสุด ซึ่งเป็นเหตุโจมตีนองเลือดใจกลางเมืองหลวงของตุรกีครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน หลังจากเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ มือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุคาร์บอมบ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 คน และเชื่อว่าเป็นฝีมือของสมาชิกพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หรือ พีเคเค ที่ทางการตุรกีประกาศให้เป็นกลุ่มนอกกฎหมาย
การที่เกิดเหตุโจมตีใจกลางเมืองหลวง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐสภา หน่วยงานราชการ และสถานทูตของต่างประเทศ ทำให้เกิดคำถามถึงศักยภาพของตุรกี ในการรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงสองด้านพร้อมกัน ทั้งภัยคุกคามจากกลุ่มไอเอส และภัยคุกคามจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด

logoline