svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรคแมร์เคิล"แพ้ยับ" เพราะนโยบายเปิดรับผู้อพยพ

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นโนบายเปิดรับผู้อพยพของนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ส่งผลให้พรรค CDU ของเธอประสบความอัปยศครั้งใหญ่ ต้องปราชัยให้กับพรรคการเมืองที่เพิ่งตั้งได้สามปี

บรรดาผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งในเยอรมนี ได้ลงโทษนโยบายเปิดรับผู้อพยพของนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ด้วยการเทคะแนนเสียงให้แก่พรรคขวาจัด "อัลเทอร์เนทีฟ ฟอร์ เยอรมนี" หรือ AfD จนกวาดที่นั่งในการเลือกตั้ง 3 รัฐสำคัญ เมื่อวันอาทิตย์ โดยผลเอ็กซิต โพลล์ ที่จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ ARD และZDF พบว่า พรรค AfD ได้ที่นั่ง 14 เปอร์เซ็นต์ ในรัฐบาเดน-เวือร์ทเทมแบร์ก, 12 เปอร์เซ็นต์ ในรัฐไรน์แลนด์-พาลาทิเนต และ 24 เปอร์เซ็นต์ ในรัฐแซกโซนี-อันฮัลต์ หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ "บิลด์" ถึงกับพาดหัวว่า "AfD ช็อค เยอรมนี"
ผลเอ็กซิต โพลล์ เชื่อว่า พรรคคริสเตียน เดโมแครต ยูเนียน หรือ CDU ของนางแมร์เคิล จะพบกับความอัปยศครั้งใหญ่ด้วยการเสียที่นั่งให้ AfD ซึ่งเพิ่งก่อตั้งได้เพียงแค่สามปี แต่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากนางแมร์เคิลจัดสินใจเปิดพรมแดนรับผู้อพยพมากกว่า 1 ล้านคน โดยนางฟรอเค่อ พีทรี่ ผู้นำพรรค AfD ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านผู้อพยพ เคยให้ความเห็นว่า หน่วยรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนควรยิงใส่ผู้อพยพ
นักวิเคราะห์หลายคน มองว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งสูญเสียศรัทธาต่อนโยบายของนางแมร์เคิล อันเป็นสถานการณ์เลวร้ายที่สุดก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า ที่นอกจากจะเป็นการลงประชามติของจริงต่อนโยบายผู้อพยพแล้ว ยังฟ้องให้เห็นถึงความล้มเหลวของชนชั้นปกครองในการรับรู้ถึงความหวาดกลัวของสาธารณชนที่มีต่อผู้อพยพ ซึ่งตอนแรกได้รับการต้อนรับด้วยไมตรีจิต แต่ได้กลายเป็นความไม่พึงปรารถนาและไม่พอใจ เมื่อผู้อพยพชายพากันไปตั้งแก๊งลวนลามผู้หญิงในเมืองโคโลญจน์ และอีกหลายเมืองใหญ่ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

logoline