svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ไทยพาณิชย์” เตรียมชี้แจงเหตุสารเคมีรั่ว วันนี้

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด มหาชน ชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เกิดจากไฟไหม้ โดยไม่มีการเกิดเพลิงไหม้ หรือเหตุการระเบิดแต่อย่างใด

ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้น เกิดจากระบบการป้องกันไฟไหม้ของธนาคารภายในชั้นใต้ดิน ซึ่งชั้นดังกล่าวได้ติดตั้งระบบป้องกันไฟเพิ่มขึ้น จากระบบน้ำ เป็นระบบแก๊ส แต่ห้องดังกล่าวมีระบบป้องกันเพลิงไหม้โดยใช้แก๊สไพโรเจน เพราะหากมีการใช้ระบบน้ำจะเป็นการทำลายเอกสาร และในขณะเกิดเหตุ เมื่อมีผู้รับเหมาเข้าไปทำงานภายในห้องดังกล่าว ทำเกิดการกระตุ้นระบบแก๊สทำงานผิดปกติ ทำให้ระบบดับไฟที่ใช้แก๊สทำงาน หน้าที่ของแก๊สคือทำให้อออกซิเจนน้อยลง เพราะหากมีออกซิเจนน้อย ทำให้ไฟดับเอง เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีคนอยู่ภายในห้องจำนวนมาก ทำให้ขาดออกซิเจน เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ตนขอแสดงความเสียใจที่มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนเอกสารสำคัญภายในห้องดังกล่าว ไม่ๆด้รับความเสียหาย และในวันพรุ่งนี้ทางธนาคารจะเปิดทำการตามปกติ ส่วนสาเหตุก็จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเกิดจากอะไร
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมคนงานถึงออกมาไม่ได้ นายวิชิต เปิดเผยว่า คือในห้องเก็บเอกสาร เวลาที่ระบบแก๊สทำงาน จะตัดออกซิเจนภายในห้องจนหมดอย่างรวดเร็ว เมื่อสำลักแก๊สก็จะสลบทันที

“ไทยพาณิชย์” เตรียมชี้แจงเหตุสารเคมีรั่ว วันนี้


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีคนงานที่เข้าไปทั้งหมดกี่คน นายวิชิต เปิดเผยว่า เข้าไปประมาณ 20 คน ซึ่งปกติจะทำการซ่อมแซมส่วนต่างๆของอาคาร จะดำเนินการในวันหยุด ในวันจันทร์จะได้ไม่ต้องมาทำงาน เพราะจะได้ไม่รบกวนคนที่แบงค์ ซึ่งตนได้ลงพื้นที่ไปยังห้องที่เกิดเหตุแล้ว ยืนยันว่าไม่มีคนเจ็บหลงเหลืออยู่แล้ว และในวันนี้จะจัดให้มีการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรุ่งนี้ (14 มี.ค.) จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการหรือไม่ นายวิชิต เปิดเผยว่า ก็จะมีการชี้แจงอยู่แล้ว
ทางด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. กล่าวว่า เบื้องต้นจะมีการสอบสวนรายละเอียดต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าเกิดจากความประมาทของผู้อื่นผู้ใด ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ก็ต้องถูกดำเนินคดี ในข้อหากระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จึงอยากของเวลาตรวจสอบก่อน เพราะทางธนาคารก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ หากพบการกระทำความผิด ก็จะรีบดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย

logoline