svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มะเร็งคร่าชีวิต... พลตรีนะเคามวย ผู้นำกะเหรี่ยงดีเคบีเอ

13 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - พลตรีนะเคามวย ผู้นำกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.เสียชีวิตแล้ว ที่บ้านพัก หลังรักษาโรคร้ายมานาน ร่วม 3 ปี

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 59 นายทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ด้านตรงข้ามอำเภอพบพระ จ.ตาก เปิดเผยว่า พลตรีนะเคามวย ผู้บัญชาการกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ( กะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย ) ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 55 ปี เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 มีนาคม 59 ที่บ้านพัก เมืองพะโค เขตอิทธิพลของทางการเมียนมาร์ โดย พลตรีนะเคามวย ได้ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่คอมานาน และใช้เวลารักษาในประเทศเมียนมาร์ และประเทศสิงคโปร์ มานาน เกือบ 3 ปี หลังสุดต้องกลับมาอยู่กองบัญชาการกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์เหนือ ตำบลพบพระ อ.พบพระ จ.ตาก และยังได้มีโอกาสเป็นประธานเปิดงานวันครบรอบ 21 ปี ของ การก่อตั้งกองทัพดีเคบีเอ. เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2558

ต่อมา อาการโรคมะเร็งได้กำเริบ จึงกลับไปรักษาตัว ที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง ในประเทศเมียนมาร์ ล่าสุดไปรักษาตัวที่ประเทศสิงคโปร์ พอกลับมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ จึงเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ศพของพลตรีนะเคามวย ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านพัก และมีบรรดาทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. และกะเหรี่ยงกลุ่มอื่นๆ ที่ทราบข่าว ต่างเดินทางทางไปร่วมงานศพกันแล้ว

สำหรับพลเอกนะเคามวย เป็นนายทหารกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. ที่แยกตัวออกมาจาก กองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. ) โดยมาตั้งกองทัพดีเคบีเอ. อย่างเหนียวแน่น ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2537 ซึ่งเป็นนายทหารฝ่ายบู้มาก เคยมีปัญหากับฝ่ายไทยมาโดยตลอด จากการที่นายพลนะเคามวย มีบัญชีรายชื่อ ในหมายจับ ของปปส.ไทย เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด และเคยออกมาตอบโต้ ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อย่างรุนแรง ด้วยการปิดท่าข้ามตามแนวชายแดน ซึ่งทำให้นายพลนะเคามวยไม่กล้าข้ามมาในเขตไทย แม้นแต่การไปรักษาตัว ก็ไม่ยอมมาประเทศไทย ทั้งยังเคยส่งกำลังทหารบุกยึดจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ขณะที่มีปัญหากับรัฐบาลทหารเมียนมาร์ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา

logoline