svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รปภ.เนปาลขาดแคลนหนักในมาเลเซีย

13 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียกำลังขาดแคลนพนักงานรักษาความปลอดภัยที่เป็นชาวเนปาล เหตุเพราะความต้องการเฉพาะด้านเชื้อชาติ เพราะมาเลเซียต้องการยามชาวเนปาลที่มีเชื้อสายกุรข่า

กรมแรงงานของมาเลเซียเปิดเผยล่าสุดว่า หลายบริษัทห้างร้านเอกชน รวมไปถึงองค์กรหน่วยงานภาครัฐ ต่างกำลังขาดแคลนพนักงานรักษาความปลอดภัย รปภ ที่เป็นชาวเนปาลเชื้อสายกุรข่า โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มาเลเซียมีนโยบายรับรปภ.จากเนปาลที่ผ่านการฝึกฝนทางทหารแบบที่ทหารกุรข่าเคยได้รับเมื่อสมัยก่อน
ในสมัยอาณานิคมอังกฤษ ที่ชาวอังกฤษเข้ามายึดครองมาเลเซีย ได้นำทหารองค์รักษ์ ทหารรักษาดินแดนต่างๆเข้ามากับชาวอังกฤษด้วย ซึ่งทหารเหล่านั้นคือทหารกุรข่า มีชื่อเสียงด้านการรบที่เหี้ยมโหดที่สุด และเป็นเผ่าพันธ์เฉพาะของเนปาลที่เชี่ยวชาญด้านการป้องกันภัยและการทำสงครามด้วยมีดมือเดียว
ณ ปัจจุบัน นายจ้างมาเลเซียที่เป็นผู้คัดกรองผู้สมัครตำแหน่ง รปภ ก็ยังคงมีค่านิยมเช่นนี้อยู่ ว่ายามที่ดี รปภ.ที่มีคุณภาพมีความสามารถจะต้องมาจากประเทศเนปาล และถ้าสามารถหาได้ ควรย้อนดูต้นประวัติครอบครัวด้วยว่า มีเชื้อสายเกี่ยวข้องกับทหารกุรข่าหรือไม่ อย่างไรบ้าง
แต่ในเมื่อตอนนี้แม้กระทั่ง แรงงานเนปาลเฉยๆก็ยังขาดแคลน นับประสาอะไรกับการไปหาแรงงานเนปาลเชื้อสายกุรข่า ทางการมาเลเซีย โดยรองรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เลยเปิดเผยว่า อาจเริ่มจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย หรือ รปภ จากประเทศอื่น เช่น ศรีลังกา ที่ไม่ใช่เนปาลมาแทน เนื่องจากยามที่มาจากเนปาลกำลังขาดแคลน

logoline