svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารพม่าส่งคนสนิท "ตาน ฉ่วย" เป็นรอง ปธน.

13 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพพม่าส่งคนสนิทของอดีตนายพลตาน ฉ่วย ขึ้นมาเป็นผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งจะมีการลงมติภายในรัฐสภาวันจันทร์นี้แล้ว

กองทัพพม่าประกาศเสนอรายชื่อ พล.ท.มยินต์ ส่วย นายทหารเกษียณอายุราชการวัย 64 ปี ที่ยังคงมีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ
พล.ท.มยินต์ ส่วย ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งมุขมนตรีเขตย่างกุ้ง ถูกมองว่าเป็นนายทหารคนสนิทของ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย อดีตผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารเมียนมา และมาจากหน่วยงานกองทัพ ที่นำพาประเทศจมดิ่งเข้าสู่ความยากจน ภายใต้การปกครองแบบโดดเดี่ยวนานหลายทศวรรษ
รัฐสภาเมียนมาชุดใหม่ ที่สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี ครองเสียงข้างมาก จะลงมติยืนยันรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี ในวันจันทร์และอังคารที่จะถึงนี้
ส่วนรายชื่ออีก 2 คนเสนอโดยพรรคเอ็นแอลดีคือ นายถิ่น จอ เพื่อนสนิทของนางซูจี ในฐานะตัวแทนของสภาผู้แทนราษฎร และนายเฮนรี วาน ฮตี ยู ชาวรัฐชิน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ตัวแทนของสภาชนเผ่า หรือวุฒิสภา
ผู้ที่แพ้การลงมติ จะได้ตำแหน่งรองประธานาธิบดี ลำดับที่ 1 และ 2 โดยอัตโนมัติ หลังการประกาศเสนอรายชื่อของกองทัพ เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง โดย นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงยืนยันว่า พล.ท.มยินต์ ส่วย ยังมีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำคว่ำบาตรของทางการสหรัฐ แต่ไม่ระบุว่า การดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี จะกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่าง 2 ประเทศหรือไม่ เพียงแต่กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะเฝ้าจับตาดูความเคลื่อนไหวต่อไปอย่างใกล้ชิด

logoline