svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แว่นครอบตาเสมือนจริง บำบัดโรคกลัวความสูง

13 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักบำบัดจิตวิทยา บูเอโนสแอร์เรส อาร์เจนตินา ร่วมกันพัฒนาแว่นครอบตาที่มีเทคโนโลยีเสมือนจริงฝังอยู่ให้สามารถบรรเทาคนที่เป็นโรคกลัวความสูง โดยเฉพาะความสูงขณะเครื่องบินขึ้นและลงนั่นเอง

นักบำบัดจิตวิทยา จากองค์กร์โพเดอ โวล่า ที่แปลว่า ความสามารถในการบิน ชาวบูเอโนสแอเรส อาร์เจนตินา ได้สร้างสถานการณ์เสมือนจริง 3D ขึ้นมาใหม่ เพื่อตอบสนองต่ออาการกลัวเครื่องบิน โดยเฉพาะในขณะขึ้นลง
คนไข้คนหนึ่ง อายุ 53 ปี ชื่อเจราโด การี เป็นนักบัญชี เขามีอาการกลัวเครื่องบิน กลัวการนั่งเครื่องบิน โดยเฉพาะระหว่างขึ้นและลง ได้เข้ารับการรักษาด้วยวิธีสวมเครื่องครอบตา และรับชมสถานการณ์เสมือนว่าเขาไปนั่งอยูบนเครื่องบินในขณะเทคออฟและแลนดิ้ง และในขณะที่เครื่องเจอสภาวะตกหลุมอากาศ
หลังจากที่เขาไม่สามารถขึ้นเครื่องบินออกไปจากประเทศอาเจนติน่าได้เลย 15 ปี เจราโดรักษาด้วยวิธีนี้มา 2 ปี ซึ่งทำให้เขาสามารถหายจากอาการหวาดกลัวนี้ได้แล้ว
อาการกลัว หรือ phobia เป็นอาการทางจิตชนิดหนึ่ง ซึ่งการศึกษาจากสถาบันวิจัยโรคดังกล่าวในสหรัฐบอกว่า อาการโฟเบียสามารถรักษาให้หายขาดได้ จากการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อลดทอนความทรมานจากอาการผิดปกติจากความกลัว

logoline