svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปจะทดสอบระบบ Hyperloop

12 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเดินทางด้วยความเร็วสูงในไม่ช้านี้อาจจะถูกปฏิวัติด้วยระบบการขนส่งแห่งโลกอนาคต ที่จะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางด้วยความเร็ว 1,126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระหว่าง 3 เมืองใหญ่ในยุโรปโดยใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที หลังจากที่มีการเซ็นสัญญาในเรื่องไปแล้ว และการทดสอบระบบ จะเริ่มขึ้นได้ในปี 2563

การตกลงทำสัญญาระหว่างทางการสโลวาเกีย กับบริษัท Hyperloop Transportation Technologies หรือ HTT ทำให้ระบบการขนส่งแบบ Hyperloop เข้าใกล้ความเป็นจริงขึ้นมาอีกก้าวหนึ่ง โดย HTT ประกาศเรื่องนี้ในเว็บไซต์ของบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดี
ระบบนี้เป็นเรื่องของส่วนโดยสารเล็กๆที่จะถูกผลักดันโดยกระแสไฟฟ้าให้วิ่งไปในระบบท่อสุญญากาศแรงเสียดทานต่ำที่เชื่อมระหว่าง 3 เมืองด้วยความเร็วที่สูงกว่าระบบรถไฟปกติอย่างมากหากเป็นไปตามแผน การเดินทางในระยะทาง 78 กิโลเมตรระหว่างกรุงเวียนนาของออสเตรีย กับกรุงบราติสลาว่า ของสโลวาเกีย จะใช้เวลาแค่ 8 นาที จากปัจจุบันที่ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงโดยรถไฟ สำหรับการเดินทางระหว่างกรุงบูดาเปสต์ของฮังการีกับบราติสลาว่า จะใช้เวลา 18 นาทีสำหรับระยะทาง 200 กิโลเมตร
แนวคิดเรื่องนี้เป็นของ Elon Musk การที่เขาเปิดเผยเรื่องนี้ในสมุดปกขาวปี 2556 ทำให้มันเป็นไอเดียที่เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถนำไปพัฒนาได้
สำหรับข้อตกลงกับทางสโลวาเกีย ถือเป็นครั้งแรกที่เทคโนโลยีถูกนำเสนอนอกสหรัฐ

logoline