svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ถิ่น จอ" เป็นตัวแทนสภาล่างชิงประธานาธิบดีพม่า

11 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถิ่น จอ คนใกล้ชิดของนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD ได้รับเลือกเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาร์ในวันนี้ ก่อนจะมีการโหวตเลือกประธานาธิบดีสัปดาห์หน้าที่จะมีผู้สมัครรวม 3 คน ทำให้ชัดเจนขึ้นอีกขั้นว่าเขาจะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนอื่นๆ ลงมติวันนี้เลือกผู้สมัครประธานาธิบดีเพียงคนเดียวจากที่มีการเสนอชื่อไว้เมื่อวาน 2 คน ซึ่งมาจากพรรค NLD 1 คนและพรรคสหสามัคคีและการพัฒนาหรือ USDP 1 คน และในที่สุดที่ประชุมมีมติเลือกนายถิ่น จอ คนใกล้ชิดของนางซูจีเป็นผู้สมัคร เขาจะต้องไปชิงชัยกับผู้สมัครอีก 2 คน ที่เป็นตัวแทนจากวุฒิสภา 1 คน และกองทัพ 1 คนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสัปดาห์หน้า
ขณะที่วุฒิสภายังต้องเลือกผู้สมัครให้เหลือเพียงคนเดียวจากที่เสนอชื่อไว้ 2 คน ได้แก่นายเฮนรี วาน เทียว ที่เสนอโดย NLD และขิ่น อ่อง มินต์ ที่เสนอโดย USDP ส่วนกองทัพคาดว่าจะเสนอชื่อผู้สมัครในวันที่มีการลงมติเลือกประธานาธิบดีสัปดาห์หน้า

"ถิ่น จอ" เป็นตัวแทนสภาล่างชิงประธานาธิบดีพม่า


ถิ่น จอ วัย 69 ปีเป็นประธานบริหารมูลนิธิขิ่น จี ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลส่งเสริมสุขภาพและการศึกษา ตั้งชื่อตามชื่อมารดาของซูจี เขามีเชื้อสายมอญ จบการศึกษาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด สถาบันเดียวกับนางซูจี เคยเป็น ส.ส.ของNLD ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 เขาได้รับความไว้วางใจอย่างจากซูจี และยังขับรถให้เธอด้วย จึงมักเห็นเขาอยู่ข้างกายเธอเสมอ
นางซูจี ซึ่งไม่มีโอกาสชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพราะติดข้อบังคับในรัฐธรรมนูญ กล่าวในการพบปะกับ ส.ส.กว่า 40 คนของพรรคเมื่อวานชี้แจงว่า เธอเสนอชื่อถิ่น จอด้วยเหตุผลเรื่องความจงรักภักดี การศึกษาและประสบการณ์ และเลือกเฮนรี วานเทียว จากกลุ่มชาติพันธุ์ "ชิน" ด้วยเหตุผลเพื่อความปรองดองในชาติ

logoline